Mưa lớn, nhiều nhà bị ngập sâu

Cập nhật: 27-08-2015 | 09:15:28

Chiều 25-8, sau cơn mưa nặng hạt, nhiều căn nhà ở phường Phú Cường và Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã bị ngập sâu trong nước khiến đời sống sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương nhanh chóng cử cán bộ xuống hiện trường ghi nhận sự việc, đồng thời tìm nguyên nhân gây ngập để có biện pháp khắc phục.

Sau cơn mưa chiều 25-8, bà Thạch Thị Mai nhờ các thanh niên trong xóm đến tát nước ra khỏi nhà Ảnh: Q.ĐIỀN 

“Bơi trong nước”...

Sau cơn mưa, khoảng 10 căn nhà ở KP.2, phường Phú Cường, TP.TDM bị nước tràn vào nhà, có nơi bị ngập sâu hơn 1m. Nhà bà Nguyễn Thị Hoa nằm sâu trong con hẻm và bị ngập nặng. Tất cả vật dụng trong căn nhà nhỏ này đã bị nước nhấn chìm.

Khi P.V có mặt thì mưa đã ngớt, nhưng bà Hoa vẫn chưa hết bàng hoàng. Bà nhớ lại: “Lúc đó chỉ một mình tôi ở nhà. Tuổi cao sức yếu nên khi thấy nước dâng cao tới ngực khiến tôi sợ chết khiếp, nhưng không thoát ra bên ngoài được. Cả con hẻm ngập nước, tôi bước đến đâu thì bị nước “giật” đến đó nên không đi được, quá nguy hiểm!”. Bà Phạm Thị Châu, nhà ở phía đầu hẻm cho biết: “Nước lên rất nhanh. Lúc này cả xóm nháo nhào, mạnh ai nấy khiêng, vác nhằm cứu vớt tài sản trong nhà. Trong cơn mưa, tôi có nghe tiếng kêu cứu của bà Nguyễn Thị Hoa. Lúc này, tôi sực nhớ bà Hoa ở nhà một mình nên liền bảo mấy thanh niên chạy sang. Rất may, khi chúng tôi vào, nước mới dâng lên tới ngực, bà Hoa đang cố bám víu vào trụ rào mới không bị ngã”.

Anh Thạch Kim Tra ở sát nhà bà Hoa than thở: “Lúc mưa lớn tôi đi công chuyện. Về đến nhà thì thấy nước đã ngập hơn 1m, tất cả vật dụng từ tivi, tủ lạnh, máy giặt trong nhà đều bị nước nhấn chìm. Không biết tối nay cả nhà tôi phải ăn, ngủ ở đâu. Bà con ở đây đều có chung hoàn cảnh”.

Anh Thạch Kim Tra và những người hàng xóm của anh cho biết, cứ mưa lớn là cả khu vực này bị ngập trong nước. Tuy nhiên, lần này ngập nặng hơn những lần trước, thiệt hại tài sản cũng nhiều hơn. Theo người dân, nguyên nhân gây ngập là cách đây khoảng 2 năm, từ khi một nhà hàng gần đó xây dựng nhà giữ xe nhiều tầng áp sát nhà dân, nên nước mưa cả khu vực không có lối thoát. Hơn nữa, một lượng nước mưa rất lớn từ khu vực nhà xe trút xuống, nên mưa nhỏ cũng gây ngập. “Con hẻm nhỏ dẫn vào nhà tôi cũng như các hộ dân trong khu vực này có một hố ga thông xuống khu vực nhà xe của nhà hàng này để thoát nước mưa, tuy nhiên gần đây phía nhà hàng đã bít hố ga này nên nước không chảy đi đâu được”, anh Thạch Kim Tra cho biết.

“Ngay sau khi nhận được tin các hộ dân bị ngập sau cơn mưa chiều 25-8, tôi đã cử cán bộ phường xuống ghi nhận sự việc, giúp người dân thu dọn đồ đạc. Tôi sẽ nhanh chóng báo cáo việc này với lãnh đạo phường để tìm nguyên nhân gây ngập và có giải pháp khắc phục kịp thời”, ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.TDM trao đổi với P.V chiều cùng ngày.

Do khu vực này liên tục bị ngập, nên nhiều căn nhà đang bị xuống cấp, sụt lún nền nhà, nứt tường. Bà Thạch Thị Mai bức xúc: “Cứ mưa xuống là cả gia đình tôi quần quật múc nước hàng giờ mới được khô ráo. Tôi mong chính quyền địa phương sớm quan tâm, có giải pháp chống ngập để giúp bà con”.

Dân nói có, cán bộ bảo không!

Sau cơn mưa chiều 25-8, 4 hộ dân ở tổ 24, KP.3, phường Phú Thọ cũng bị ngập nặng, gây thiệt hại nhiều tài sản. “Bơi” trong căn nhà ngập nước, anh Huỳnh Văn Tuấn nói trong bức xúc: “Tất cả các vật dụng trong nhà tôi đã bị chìm trong nước, nền nhà thì bị bong tróc, xuống cấp do bị ngập thường xuyên. Vậy mà tôi gọi cho cán bộ khu phố, cán bộ phường cũng không ai đến ghi nhận hay hỏi thăm”.

Anh Tuấn cho biết, nhiều năm nay, khu vực gia đình anh và các hộ dân lân cận chưa bao giờ xảy ra ngập. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay, khi ông N., chủ một khu đất lớn ở phía sau nhà anh Tuấn cho đổ đất nền nhưng không san lấp mặt bằng, khiến mỗi khi trời mưa là nước ngập khu vực phía sau nhà anh Tuấn, sau đó nước tràn vào nhà.

Chị Nguyễn Thị Bích Phượng, ở sát nhà anh Tuấn than thở: “Bây giờ nghe mưa là tôi phập phồng lo sợ. Nệm ướt, giường ướt thì lấy gì mà ngủ. Cứ mưa xuống là nước từ các mép tường nhà phụt lên như “vòi rồng” khiến tôi không kịp trở tay. Tôi có gọi cho ông N. bảo ông ấy san lấp mặt bằng hay xây dựng công trình gì đó để nước không còn ngập, nhưng ông N. cứ hẹn hết lần này đến lần khác, không biết đến bao giờ chúng tôi mới được yên!

Trao đổi với P.V về những bức xúc của người dân, ông Lê Trung Quân, cán bộ địa chính phường Phú Thọ cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được phản ánh của người dân!”.

 

 QUẢNG ĐIỀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên