Mùa nắng nóng thị trường điện lạnh sôi động

Cập nhật: 06-04-2024 | 06:13:06

Thời tiết nắng nóng liên tục trong nhiều ngày qua khiến nhu cầu mua sắm thiết bị làm mát của người dân tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu, các trung tâm, siêu thị điện máy lớn trên địa bàn tỉnh đã nhập nhiều mẫu máy lạnh mới, đồng thời đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Siêu thị điện máy đắt hàng

Chị Mỹ Hằng, nhân viên siêu thị Điện máy xanh, cho biết từ 2 tuần qua lượng khách hàng có nhu cầu mua sắm những mặt hàng làm mát, đặc biệt là máy lạnh tăng cao. Với số lượng bán ra hơn 10 chiếc máy lạnh mỗi ngày, siêu thị không thể lắp đặt ngay mà phải sắp xếp lịch giao hàng, đồng thời bố trí một số thợ làm nhiệm vụ bảo dưỡng định kỳ theo chính sách bảo hành trước đó.


Khách hàng mua sắm tại siêu thị Điện máy xanh, TP.Thủ Dầu Một

Cũng trong tình trạng quá tải phục vụ nhu cầu lắp đặt, bảo trì máy lạnh của khách hàng, quản lý siêu thị điện máy Chợ Lớn, đại lộ Bình Dương, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay những ngày gần đây, siêu thị đã phải tìm thuê thêm thợ dịch vụ điện lạnh bên ngoài. Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt nên nếu để khách hàng phải chờ đợi là không nên. Vì vậy, dù việc tìm thuê thợ khó và giá khá cao nhưng siêu thị vẫn cố gắng nhằm chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Vừa mua được chiếc máy lạnh mới tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, chị Phạm Thị Hương Lan, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Chiếc máy lạnh cũ đang dùng bị hỏng, siêu thị có chương trình khuyến mại, được miễn phí lắp đặt nên tôi đã quyết định mua ngay. Tuy nhiên, do lượng khách của siêu thị quá nhiều nên đành phải lùi lịch lắp đặt máy chậm hơn một ngày như đã hẹn”.

Kỹ thuật viên “chạy” hết công suất

Không chỉ siêu thị điện máy đắt hàng mà những người làm dịch vụ lắp đặt, sửa chữa máy lạnh cũng chạy hết công suất. Anh Nguyễn Hữu Thế, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, cho hay cả tháng nay, nhu cầu sửa chữa máy lạnh tăng cao nên khối lượng công việc của anh cũng tăng lên rất nhiều. Anh đã phải cắt cử thêm người phụ việc, đi làm từ sáng sớm đến chiều muộn vẫn chưa hết việc.

Quản lý siêu thị điện máy Chợ Lớn, chia sẻ trung bình mỗi ngày cửa hàng bán ra trên dưới 10 chiếc máy lạnh mới, cộng với sửa chữa, bảo dưỡng 5 - 7 chiếc máy lạnh cũ tại nhà khách hàng. Lượng khách năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái nên các nhân viên kỹ thuật đều làm việc hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng hết đơn hàng, nhiều khách gọi sửa chữa nhưng đành phải xin lỗi vì chậm trễ.

Vào mùa nóng công việc nhiều, mức thu nhập của những người thợ điện lạnh cũng khá cao. Người làm trong lĩnh vực này cho hay, thông thường giá bảo dưỡng, lắp đặt mới cho mỗi chiếc điều hòa từ 300.000- 400.000 đồng tùy dung tích máy, nạp gas tính thêm 150.000-300.000 đồng, sửa chữa từ 200.000 đồng-500.000 đồng tùy từng lỗi. Trung bình một thợ sửa điện lạnh kiếm được khoảng 1,5-2 triệu đồng/ ngày, thu nhập cả tháng thì trên dưới 40 triệu đồng. Nhưng mức thu nhập này chỉ kéo dài trong 3 tháng cao điểm nắng nóng.

Nghề sửa chữa, lắp đặt bảo dưỡng máy lạnh tuy có mức thu nhập tốt nhưng lại không có thời gian để nghỉ ngơi, vào những đợt nắng nóng cao điểm, người thợ phải làm việc trên 12 tiếng/ngày là bình thường. Thế nhưng, theo chia sẻ của thợ điện lạnh, nghề này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro do thường xuyên phải leo trèo trên cao để làm việc giữa thời tiết nhiều lúc lên tới 40 độ C. Vì vậy, thu nhập cao của thợ máy lạnh âu cũng là phần công xứng đáng trong những ngày nắng nóng.

Không chỉ có máy lạnh, quạt điện, quạt hơi nước hút khách mà mặt hàng thực phẩm ăn uống, nước giải khát có tác dụng giải nhiệt cũng tiêu thụ rất mạnh. Chủ quán nước mía khu vưc chợ Thủ Dầu Một, cho biết trong thời gian nắng nóng lên đến đỉnh điểm, chỉ trong một buổi sáng đã bán hết 50 cây mía, mỗi ngày bán được 200 ly. Không chỉ nước mía, những người bán dừa trái, các loại ước ép hoa quả sẵn như cà rốt, dứa, ổi, dưa hấu… cũng được dịp hốt bạc vào những ngày này bởi sức tiêu thụ mạnh.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên