Mua nhà sổ chung, coi chừng bị lừa!

Cập nhật: 16-01-2019 | 10:19:42

Bỏ ra gần 2 tỷ đồng mua 2 căn nhà, nhưng sau khi dọn đến ở chưa được 3 ngày, gia đình anh Võ Hoàng Nam và gia đình chị Nguyễn Thị Rất bị một người chưa từng quen biết trước đó tên Nguyễn Hữu Sơn đến đuổi ra khỏi nhà. Ông Sơn cho rằng ông đã mua lại khu đất này trước đó.


Căn nhà mà vợ chồng chị Nguyễn Thị Rất đã mua lại của ông Lê Anh Tuấn

Mua nhà nhưng không được ở

Phải chạy vay mượn khắp nơi, anh Võ Hoàng Nam (quê Bình Định) mới gom đủ số tiền 890 triệu đồng mua lại căn nhà của ông Lê Ngọc Tú ở đường Ngô Thị Nhậm, thuộc KP.Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Căn nhà cấp 4 có diện tích đất hơn 70m2. Đến ngày 1-1-2019, khi vợ chồng anh Nam dọn về căn nhà mới ở chưa được 3 ngày thì bị ông Nguyễn Hữu Sơn đến đuổi ra khỏi nhà. “Ông Sơn cho rằng, căn nhà tôi đang ở nằm trong khu đất rộng 293m2 mà ông đã mua trước đó. Nếu tôi không dọn ra khỏi nhà, ông sẽ cho người khóa trái cửa. Buộc lòng gia đình tôi phải dọn ra nhà trọ sống”, anh Nam kể lại.

Quê ở Bình Định mới vào Bình Dương lập nghiệp được vài năm, cuộc sống của vợ chồng anh Nam hết sức khó khăn. Tuy nhiên, vì muốn xây dựng tương lai lâu dài, anh phải chạy vay mượn khắp nơi mua căn nhà để “an cư lập nghiệp”. Anh cho biết: “Vợ đang thất nghiệp và nuôi con nhỏ. Vừa rồi, tôi gom bán hết vàng cưới, tiền tích góp nhiều năm cũng mới được hơn 300 triệu đồng. Số tiền còn lại phải vay mượn gia đình hai bên, bạn bè và vay thêm tiền ngân hàng. Vậy mà mua nhà lại không được ở. Nay phải ra ở nhà trọ, gánh nợ tiền ngân hàng và người thân. Tôi rất mong chính quyền các cấp sớm quan tâm, xem xét. Chúng tôi không ngờ người nhà ông Tú lại lừa đảo chúng tôi như thế. Sau khi tôi bị ông Sơn đuổi ra khỏi nhà, tôi điện thoại thì không liên lạc với ông Tú được, không biết ông ấy đi đâu. Gần đây, khi biết chúng tôi làm đơn thưa kiện, ông Tú gọi điện yêu cầu tôi rút đơn, qua tết ông ấy trả lại tiền cho tôi. Nhưng đó cũng chỉ là lời nói của ông Tú, chúng tôi rất mong cơ quan điều tra vào cuộc, làm rõ mọi việc”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Rất (ngụ KP.Tây A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) mua lại căn nhà cấp 4 của ông Lê Anh Tuấn (sát nhà ông Lê Ngọc Tú) với giá 950 triệu đồng. Căn nhà này có tổng diện tích 73,2m2. Ngày 3-1-2019, khi chị Rất dọn đến nhà mới ở thì bị ông Nguyễn Hữu Sơn đến đuổi ra khỏi nhà. Ông Sơn cho rằng, chị Rất mua nhà trên phần đất mà ông đã mua lại trước đó. “Khi chúng tôi đến mua, xem nhà và lập hợp đồng mua bán thì không nghe ai nói gì. Chúng tôi biết việc mình mua nhà sổ chung, nhưng được sự thống nhất mua bán với chủ nhà thì mới chồng tiền. Còn chuyện xảy ra như hôm nay, không khác nào một màn kịch mà gia đình ông Lê Anh Tuấn dựng lên”.

Anh bán đất, em bán nhà!

Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận trên khu đất rộng khoảng 300m2 ở KP.Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An mà ông Nguyễn Hữu Sơn cho rằng mình đang đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hiện có 4 căn nhà cấp 4. Ngoài 2 căn nhà mà ông Lê Anh Tuấn bán cho chị Nguyễn Thị Rất và căn nhà ông Lê Ngọc Tú bán cho anh Võ Hoàng Nam thì còn thêm 2 căn nhà khác của ông Lê Ngọc Tiến và Lê Quốc Phong. Cả 4 người gồm Tú, Phong, Tuấn, Tiến là anh em ruột, xây nhà và sống chung trên khu đất này đã nhiều năm.

Khu đất này trước đây của ông Lê Xuân Mai. Sau khi ông Mai chết và không để lại di chúc cho 4 người con, 4 anh em trong gia đình này đã tìm đến cơ quan chức năng xin tách thửa khu đất để phân chia tài sản nhưng không đủ điều kiện. Ngày 30-7-2014, các ông Lê Anh Tuấn, Lê Ngọc Tú và Lê Ngọc Tiến đã đồng ý ký tên vào biên bản thỏa thuận thừa kế quyền sử dụng đất, đồng ý cho ông Lê Quốc Phong (là anh trai lớn trong nhà) đứng tên sổ đỏ. Mục đích của việc làm này là thống nhất cho một người đứng tên sổ đỏ hợp pháp để tiện lợi trong việc xin phép xây nhà, có hộ khẩu xin nhập học cho các con, cháu trong đại gia đình. Tuy nhiên, khi các thành viên trong gia đình có mua bán, cầm cố phải được sự thống nhất từ 4 anh em.

Theo tường trình của anh Võ Hoàng Nam và chị Nguyễn Thị Rất, khi đến mua nhà, họ có hỏi ông Lê Anh Tuấn và Lê Ngọc Tú về nguồn gốc sổ đỏ, nhưng hai người này cho biết sổ do ông Lê Quốc Phong đứng tên. Đồng thời, hai người này đưa văn bản thỏa thuận thừa kế quyền sử dụng đất cho chị Rất và anh Nam để làm niềm tin. Trong thời gian này, ông Lê Quốc Phong đã đi khỏi địa phương, không biết ở đâu. Tuy nhiên, việc mua bán được lập hợp đồng rõ ràng. Căn nhà anh Nam mua được lập vi bằng hẳn hoi. Đến khi chị Rất và anh Nam chồng đủ tiền mua nhà và dọn vào nhà mới để ở thì ông Nguyễn Hữu Sơn đến chìa sổ đỏ ra và có tên mình trong phần “những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận” trong sổ đỏ của ông Lê Quốc Phong và đuổi người mua nhà ra khỏi nhà.

Chị Rất cho biết cả ông Lê Anh Tuấn và Lê Ngọc Tú cho rằng không hay biết việc ông Lê Quốc Phong đã bán đất cho ông Nguyễn Hữu Sơn từ khi nào. Khi chị Rất và anh Nam làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng, thì ông Lê Anh Tuấn cho rằng: “Tôi bán nhà thì đã giao nhà, những việc còn lại tôi không biết. Mấy người muốn đi thưa kiện gì tùy ý”. Ông Lê Tuấn Anh tỏ ra không hợp tác với người mua nhà khi những người này muốn đòi lại quyền lợi của mình.

Trao đổi với P.V về vụ việc trên, ông Trần Hữu Luận, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Qua xem xét hồ sơ, chúng tôi nhận thấy vụ việc đã vượt quá thẩm quyền xử lý của UBND phường. Qua đó, tôi đã hướng dẫn người mua nhà gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng cao hơn”.

Chị Nguyễn Thị Rất và anh Võ Hoàng Nam hiện đã làm đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xem xét, với mong muốn sự việc sớm được điều tra làm rõ.

“Để có tiền mua nhà, ngoài tiền vợ chồng tích góp bao nhiêu năm nay, tôi phải đi vay mượn gia đình hai bên, bạn bè và vay thêm tiền ngân hàng. Vậy mà mua nhà lại không được ở, nay phải ra ở nhà trọ, gánh nợ tiền ngân hàng và người thân. Tôi rất mong chính quyền các cấp sớm quan tâm, xem xét; cơ quan điều tra vào cuộc, làm rõ mọi việc”, anh Võ Hoàng Nam nói.

 

Q.TÁM

Chia sẻ bài viết
Thật đau lòng cho những gia đình bị hại . chỉ cầu mong công an Tỉnh Bình dương sớm vào cuộc điều tra để làm rõ sự việc này . Để bọn lừa đảo không còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và trả lại sự công bằng cho người dân lương thiện
lê ngọc trưởng (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên