Mùa Phật đản ý nghĩa, ấm áp yêu thương

Cập nhật: 22-05-2024 | 09:21:34

Những ngày qua, không khí đón mừng đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024 trở nên hân hoan, ấm áp hơn bởi cờ hoa rực rỡ, lễ đài đản sanh được trang trí khắp các cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh. Cùng với những nghi lễ đón mừng Phật đản sanh, các cơ sở tự viện và đồng bào Phật tử trong tỉnh cũng đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện với mong muốn đón một mùa Phật đản thật ý nghĩa, trang trọng, lan tỏa tình yêu thương trong đời sống.

 Thượng tọa Thích Tắc An đóng góp và trao quà hỗ trợ cho người dân khó khăn tại “Chợ 0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ huyện Dầu Tiếng tổ chức

 Rộn ràng đón mừng Phật đản

Trao đổi với P.V, Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng ban Pháp chế Trung ương Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam, Trưởng Ban trị sự (BTS) GHPG Việt Nam tỉnh, cho biết Đại lễ Phật đản năm nay diễn ra trong chuỗi các ngày lễ quan trọng của đất nước. Đây là những sự kiện để phật giáo thể hiện tinh thần đồng hành với dân tộc trong phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, thông qua những đóng góp như: Công tác an sinh xã hội, vận động tăng ni và đồng bào phật tử chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đặc biệt là công tác từ thiện.

Trên tinh thần đó, Phật giáo Bình Dương đã hướng dẫn các cơ sở tự viện trong tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản đầy đủ ý nghĩa nhưng phải tiết kiệm, tích cực làm công tác từ thiện và thực hiện đúng theo tinh thần đạo Phật để hòa nhập vào sự kiện chung của đất nước, của giáo hội. Những ngày qua, công tác chuẩn bị tổ chức lễ Phật đản được BTS GHPG Việt Nam tỉnh cũng như các huyện, thành phố và các cơ sở tự viện trong tỉnh chuẩn bị chu đáo. Tại các địa phương, hoạt động kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời diễn ra trong không khí vui tươi, đầy sắc màu, góp phần tôn vinh và lan tỏa nét đẹp “tốt đời, đẹp đạo” của phật giáo trong đời sống cộng đồng.

Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết thêm, Đại lễ Phật đản năm nay do BTS GHPG Việt Nam TP.Dĩ An đăng cai tổ chức trong 2 ngày 20 và 21-5 (tức ngày 13 và 14-4 âm lịch), tại Trung tâm Văn hóa TP.Dĩ An. Chương trình đại lễ tại đây có nhiều hoạt động đón mừng Phật đản sanh, như: Triển lãm các ngôi tự viện trên địa bàn TP.Dĩ An; tọa đàm về Phật pháp; thắp nến hoa đăng; rước kiệu đản sanh; diễu hành xe hoa; ẩm thực chay; văn nghệ chào mừng; thả chim bồ câu nguyện cầu thế giới hòa bình, quốc thái dân an, mọi người an lạc; trao tặng học bổng cho học sinh hiếu học... được rất nhiều người quan tâm và cùng tham gia.

Trong ngày 15-4 âm lịch, tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật niết bàn - Tổ đình chùa Hội Khánh (TP.Thủ Dầu Một), BTS GHPG Việt Nam tỉnh cũng sẽ tổ chức lễ Phật đản với các nghi thức truyền thống của Phật giáo. Cờ hoa, lễ đài được bày trí đẹp mắt để đón đồng bào phật tử và người dân đến lễ Phật và lưu lại những bức hình đẹp bên ngôi chùa cổ Hội Khánh, bên tượng Phật nhập niết bàn nổi tiếng trên đất Bình Dương.

Nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa

Mới đây, chùa Hội Khánh đã tổ chức đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân lần thứ 4 năm 2024. Với sự hỗ trợ của các y, bác sĩ đã nghỉ hưu và đang làm việc tại các bệnh viện trong tỉnh, hơn 160 người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được thăm khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí. Đây là một trong những hoạt động từ thiện xã hội được nhà chùa duy trì thực hiện trong thời gian qua, góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Ngoài hoạt động thiện nguyện trên, vào ngày 22-5, tại ngôi chùa này, Ban từ thiện xã hội GHPG Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức “Chợ 0 đồng” trao quà hỗ trợ cho 500 người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Trong mùa Phật đản này, nhiều cơ sở tự viện còn tích cực tham gia đóng góp thông qua nhiều hoạt động từ thiện xã hội tại các địa phương. Ngoài những hoạt động thiện nguyện trong mùa Phật đản, mới đây Thượng tọa Thích Tắc An, Trưởng BTS GHPG Việt Nam huyện Dầu Tiếng, trụ trì chùa Thái Sơn - núi Cậu đã hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ huyện 10 chiếc xe đạp và một chuyến xe rau, củ, quả với tổng trị giá 60 triệu đồng để trao tặng cho học sinh và người dân khó khăn trong Tháng nhân đạo.

Thượng tọa Thích Tắc An chia sẻ: “Những phần quà được trao tặng tuy giá trị không nhiều, nhưng nó sẽ giúp chúng tôi chuyên chở được những ước mơ, những tình cảm tốt đẹp đến với những người có hoàn cảnh khó khăn. Và chúng tôi vẫn đang và sẽ đem niềm vui an lạc đến với mọi người, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần làm cho cuộc sống này thêm ý nghĩa và tươi đẹp hơn”.

Với phương châm “Ðạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, những hoạt động thiện nguyện trong mùa Phật đản vẫn đang tiếp tục mang yêu thương đến với nhiều hoàn cảnh khó khăn. Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết Phật giáo Bình Dương sẽ tiếp tục vận động tăng ni, đồng bào phật tử và người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, sống hòa hợp, đoàn kết, nghĩa tình, cùng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp hơn.

 Dịp lễ Phật đản năm nay, đồng bào Phật giáo, các chùa trong tỉnh, đặc biệt là BTS GHPG Việt Nam tỉnh đã và đang tổ chức nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa, như: “Chợ 0 đồng”, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người dân khó khăn, trao tặng nước cho đồng bào đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng bởi hạn mặn và nhiều hoạt động khác để chào mừng Đại lễ Phật đản.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=323
Quay lên trên