Mua sắm tết 2022: Tiết kiệm, đơn giản

Cập nhật: 29-01-2022 | 19:19:05

(BDO) Do ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tết đơn giản hơn, chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu,  còn người kinh doanh thì đẩy mạnh bán hàng online, tăng khuyến mại…

Xu hướng tết tiết kiệm

Cận tết, các hoạt động mua sắm của người dân càng sôi động như thực phẩm, trang trí nhà cửa, thời trang, hoa cây cảnh... Tuy nhiên, thay vì sắm sửa cầu kỳ, nhiều người lựa chọn cách thức đơn giản và chỉ mua những đồ thiết yếu. Nhiều người cũng dần hình thành thói quen không muốn đến nơi đông người vì sợ cảnh mua sắm chen chúc như mọi năm.

 

 Các siêu thị đang tổ chức nhiều Chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% – 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết. (Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tết tại siêu thị MM Mega Maket )

Chị Nguyễn Thị Thảo Trang, ở phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, cho biết một phần vì tết năm nay vẫn còn dịch bệnh, phần vì ngại chợ tết đông người nên tranh thủ mua sắm nhanh gọn trong những ngày đầu tuần. Mọi năm, cả gia đình đều đợi sát tết đi siêu thị để vãn cảnh, tận hưởng không khí rộn ràng đón xuân. Nhưng năm nay, dịch bệnh còn diễn biến khó lường, vợ chồng tôi thống nhất mua sớm, tiết kiệm, gọn để tránh tập trung quá nhiều người, đồng thời có thêm thời gian dọn dẹp nhà cửa và nghỉ ngơi.

Nhiều năm trở lại đây, các loại thực phẩm ăn tết ngày càng đa dạng về kiểu dáng, nguyên liệu và mẫu mã. Ngoài cách làm truyền thống các mặt hàng như bánh chưng, giò chả hay mứt tết được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau để cho ra đời hương vị đa dạng, kích thích vị giác của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến tâm lý mua sắm của người Việt. “Mỗi năm mình gửi tiền về cho ba ở quê sắm tết còn mình trước khi về quê mua thêm trái cây nhập khẩu các loại bánh mứt ngon, lạ để cả nhà đón tết có thêm hương vị mới. Năm nay thu nhập giảm, ba mình dặn không cần mua sắm cầu kỳ, ở nhà mua đủ những thực phẩm thiết yếu rồi”. Anh Lê Khánh Thành, ở phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một cho hay.

Gia tăng kích cầu

Điều khiến doanh nghiệp bán lẻ băn khoăn nhất trong mùa kinh doanh tết năm nay chính là sức mua. Dù đã có dấu hiệu cải thiện nhưng ở bình diện chung mãi lực còn thấp so với cùng kỳ. Việc hạn chế đến những nơi tiếp xúc tập trung đông người còn ảnh hưởng đến nhu cầu tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí tại chợ và trung tâm thương mại. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý chuẩn bị hàng tết của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày và trong dịp Tết Nguyên đán. Theo ông Tống Khánh vân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương I, thời điểm này sức mua đang tăng ở các nhóm hàng. Giá bán hàng hóa tại siêu thị cũng không có biến động, nguồn cung được siêu thị chủ động đảm bảo dồi dào, phong phú. Tuy nhiên, nhìn chung năm nay khách hạn chế chi tiêu hơn hẳn so với mọi năm, đặc biệt là ở ngành hàng thời trang, hàng xa xỉ như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát cao cấp và một số loại sản phẩm thực phẩm đặc sản vùng miền. Chính vì vậy, siêu thị lựa chọn kế hoạch kinh doanh, mặt hàng trọng điểm để phục vụ người tiêu dùng nhằm kinh doanh hiệu quả trong dịp tết này. Cũng theo ông Tống Khánh Vân, siêu thị sẽ cố gắng giữ và giảm giá, thiết kế giảm giá trên nhiều ngành hàng và giảm một cách khoa học để giảm áp lực mua sắm cho người dân, những ngày cận tết chỉ cần mua các loại thực phẩm tươi sống hoặc đặt mua các món chế biến sẵn ở siêu thị, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Hệ thống cũng sẽ thực hiện chuỗi giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng ngàn sản phẩm tết và trong những ngày cận tết tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa. Các hoạt động khuyến mại bao gồm tặng quà tặng điểm thưởng, mức cao tặng phiếu quà tặng cũng sẽ được tổ chức liên tục nhằm kích thích sức mua.

 Các siêu thị tổ chức nhiều Chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% – 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết. (Trong ảnh: khách hàng mua sắm tết tại siêu thị Co.opMart Bình Dương I)

Tương tự, để chuẩn bị cho dịp tết 2022, ông Nguyễn Ký Hiệp, Giám đốc Trung tâm MM Mega Market Bình Dương, cho biết năm nay thu nhập của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên trong kế hoạch chủ động hàng hóa tết, siêu thị ưu tiên tập trung đảm bảo nguồn cung cho những mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt cá hàng thực phẩm bánh kẹo đồ uống và một số mặt hàng phi thực phẩm. Siêu thị cũng cam kết bán ra với mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng, nhất là nhóm hàng nhu yếu phẩm và hàng đặc trưng ngày tết để kích thích sức mua, giữ vững doanh số ngay khi thị trường có sức mua cao trong năm.

Ông Thái Thành Nhân, Trưởng ngành hàng thực phẩm tươi sống siêu thị Big C Bình Dương: Tết nguyên đán Nhâm dần, Big C đã lên kế hoạch đầy đủ để chuẩn bị nguồn hàng hóa như các loại rau củ quả tươi sống để có thể phục vụ xuyên suốt trong và sau tết. Bên cạnh đó, phục vụ nhu cầu mua sắm cao điểm tết siêu thị Big C đưa ra hàng loạt chương trình đặc biệt hấp dẫn, nhầm kích cầu mua sắm cũng như đem đến cho người tiêu dùng một cái tết đầy đủ, sung túc, không lo về giá như chương trình “Giá luôn luôn thấp” áp dụng trên hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng thiết yếu hay chính sách khóa giá cam kết không tăng giá bán… “Hiện chúng tôi có nhiều chương trình khuyến mại đảm bảo giá tốt nhất, đáp ứng đa dạng nhu cầu trong dịp tết 2022…

Thanh Hồng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên