Mưa trên diện rộng, hàng ngàn ha cây trồng được giải hạn

Cập nhật: 31-03-2010 | 00:00:00

Sau mưa, nông dân Tân Uyên tiến hành bón phân, chăm sóc cho vườn cây, hoa màuMột trận mưa “vàng” bỗng dưng đổ xuống đã giải quyết đáng kể nguy cơ khô hạn, hàng ngàn ha cao su, điều, tiêu và hoa màu của nông dân trong tỉnh đang có nguy cơ chết “khát” bởi thời tiết nắng nóng kéo dài đã được cứu; nhiều nông dân vui ra mặt với mấy trận mưa “vàng” trong những ngày qua.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Bình Dương, trong hai ngày 27 và 28-3 đã xuất hiện mưa trái mùa trên diện rộng ở hầu hết các huyện Tân Uyên, Phú Giáo, Thuận An, thị xã Thủ Dầu Một... Ông Phan Văn Chức, Giám đốc trung tâm cho biết ở nhiều nơi trong tỉnh, lượng mưa đạt từ 20 - 30mm, trong những ngày tới sẽ còn hiện tượng mưa trái mùa và thời tiết trở lại nắng nóng. Sau các trận mưa nói trên, mực nước trên các hồ như Dầu Tiếng, Cần Nôm đã tăng lên đáng kể, bảo đảm đủ nước tưới cho địa phương và vùng thuộc hạ lưu sông Sài Gòn. Ông Phạm Kiều Phong, Trạm trưởng Trạm Quan trắc Hồ Cần Nôm, cho biết hiện nay mực nước trong hồ đạt 13,6 mét, tăng nhiều so với trước đó.

Ngay từ sáng sớm ngày 28-3, ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Lâm trường Phú Bình (Phú Giáo) đã vui mừng thông báo cho chúng tôi biết trận mưa đêm 27-3 kéo dài hơn một giờ đã giải hạn cho trên 5.000 ha rừng của lâm trường. Theo ông Bình, trước đó do thời tiết nắng nóng kéo dài nên toàn bộ lực lượng phòng chống cháy rừng phải căng mình chống hạn, chống cháy. Sau trận mưa, độ ẩm đã tăng lên đáng kể, toàn bộ diện tích rừng được tưới mát, giảm hẳn nguy cơ cháy rừng. Không chỉ có vậy, diện tích rừng mới trồng cũng đã vượt qua cơn “khát”. “Có thể nói đó là trận mưa vô cùng quý giá”, ông Bình nói.

Nhiều nông dân trồng cao su cho biết nếu trời tiếp tục đổ mưa trong những ngày tới thì họ có thể “mở miệng” cạo, khai thác mủ vì trong thời điểm này độ mủ sẽ tăng. Còn nông dân ở xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên thì vui mừng khẳng định trận mưa đã làm mát gốc cây, ẩm đất, giảm hẳn một lượt tưới và rất thuận lợi cho việc bón phân cho các loại cây ăn trái. Ghi nhận của chúng tôi tại nhà anh Ngô Minh Hùng (ấp Tân Trạch, xã Bạch Đằng, Tân Uyên), ngay sau khi có mưa, vợ chồng anh Hùng đã tiến hành xới đất, bón phân cho vườn bưởi nhà mình. Nhà anh Hùng hiện trồng trên 12.000m2 bưởi Bạch Đằng (một thương hiệu nông sản nổi tiếng của Bình Dương), gặp chúng tôi anh Hùng vui mừng cho biết: “Đây quả là trận mưa “vàng”. Trận mưa đã giúp nhà nông giảm nhiều chi phí cho việc tưới tắm vườn cây, tạo sự thuận lợi cho việc bón phân, vì không có mưa phân mua về để đó mà không dám bón vì sợ khô hạn, bón phân sẽ làm nóng gốc, chết cây”.

ĐỖ TRƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên