Mức phạt đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Cập nhật: 13-09-2023 | 08:43:29

Hiện nay tình trạng mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy tổng hợp dạng “đá”, dạng viên tăng mạnh. Vậy hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là gì? Các hình thức chế tài như thế nào?

Theo điểm 3.2 khoản 3 Mục II Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP, vận chuyển trái phép chất ma túy là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào. Trong đó, hình thức vận chuyển trái phép chất ma túy, bao gồm:

- Vận chuyển trái phép chất ma túy bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy…; trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện…

- Vận chuyển trái phép chất ma túy để trong người như cho vào túi áo, túi quần, nuốt vào trong bụng, để trong hành lý như vali, túi xách… mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy khác.

- Đối với người giữ hộ, hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy cho người khác, mà biết rõ mục đích mua bán trái phép chất ma túy của người đó, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm.

Pháp luật Việt Nam xử lý rất nghiêm với trường hợp vận chuyển trái phép chất ma túy, cụ thể quy định như sau:

Hình phạt chính: Có 4 khung hình phạt

Khung 1: Phạt tù từ 2 - 7 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đã bị xử phạt hành chính về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, sản xuất trái phép chất ma túy... chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

- Vận chuyển nhựa thuốc phiện,nhựa cần sa hoặc cao coca có khối lượng từ 1 - dưới 500g; heroine, cocaine, methamphetamine, amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 - dưới 5g; lá cây coca; lá khát (lá cây catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy có khối lượng từ 1 - dưới 10kg; quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 5 - dưới 50kg; quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 1 - dưới 10kg; các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 1 - dưới 20g; các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 10 - dưới 100ml; có 2 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định trên. (còn tiếp)

HỘI LUẬT GIA TỈNH BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên