Mức thưởng tết cho công nhân:May mặc tạm được, giày da yếu!

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

Tình hình thưởng tết cho công nhân (CN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương mặc dù chưa được thống kê đầy đủ, nhưng qua báo cáo của một số doanh nghiệp (DN) có thể thấy dù có khó khăn nhưng hầu hết các DN vẫn thực hiện thưởng tết cho CN. Năm nay, ngành may mặc có mức thưởng tết tạm được, còn các DN da giày do chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và thuế chống bán phá giá của Ủy ban châu Âu nên mức thưởng cho CN có phần thấp hơn so với các DN ngành nghề khác.

Mức thưởng tết cho công nhân ngành giày da năm nay có hơi thấp so với ngành nghề khác do ảnh hưởng bởi thuế chống bán phá giá của Ủy ban châu Âu

Năm nay, hầu hết các DN ngành dệt may dự kiến mức thưởng tết cho CN khá hơn, bởi so với thời điểm đầu năm 2009 thì đơn hàng đã quay trở lại nhiều hơn. Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương, cho biết năm nào DN cũng thưởng tết và hỗ trợ cho CN về quê đón tết. Năm nay, dự kiến mức thưởng ít nhất cũng sẽ bằng chứ không thể thấp hơn so với năm trước. Mức thưởng từ 1 đến 1,5 tháng lương/ CN, hiện lương bình quân của CN nơi đây khoảng 2,2 triệu đồng/tháng. Như vậy, tính ra CN của công ty sẽ được thưởng với mức khoảng trên 2,2 triệu đồng/người trở lên. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ tàu xe cho CN về quê đón tết.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Phương, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc (KCN Sóng Thần, Dĩ An), cho biết tinh thần của lãnh đạo công ty là mức thưởng tết sẽ bằng hoặc cao hơn so với năm trước, thấp nhất là một tháng lương. Bình quân lương của cán bộ công nhân viên công ty hiện vào khoảng gần 3 triệu đồng/tháng. Như vậy, nếu theo tinh thần này thì mức thưởng tết thấp nhất trên dưới khoảng 3 triệu đồng/lao động (LĐ). Hiện nay, công ty có khoảng 386 cán bộ - công nhân viên, trong đó khoảng hơn 100 LĐ ở xa phải về quê đón tết. Ông Phương cho biết thêm, ngoài tiền thưởng công ty còn hỗ trợ  cn về quê đón tết bằng 2 xe ô tô loại 50 chỗ ngồi/xe của công ty. Chặng đường xa nhất đưa cn về quê đón tết của công ty là tỉnh Thanh Hóa.

Trong khi cn ngành thép và dệt may có mức thưởng tạm được thì cn ngành giày da có mức thưởng khá thấp vì ảnh hưởng của khó khăn trong năm 2009. Bà Trương Thị Thúy Liên, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát, xã An Bình, huyện Dĩ An than năm nay ngành giày da “bết” quá! Tuy nhiên, bà Liên cho biết không vì thế mà DN bỏ qua việc thưởng tết cho cn. Công ty cũng sẽ cố gắng lo cho cn để động viên tinh thần trước khi họ về quê đón tết với mức thưởng từ khoảng 900.000 đến 1,2 triệu đồng/người. Hiện nay, công ty đã có nhiều đơn hàng nhưng không dám nhận vì thiếu LĐ do ảnh hưởng của đợt khủng hoảng kinh tế vừa qua. Bà Liên cho biết, thường cứ ra tết là công ty mất khoảng 30% LĐ vì một số chuyển nghề và số khác thì ở lại quê luôn. Tính từ đầu năm đến nay, Công ty Liên Phát đã mất khoảng 500 CN, nên hiện nay đang gặp khá nhiều khó khăn. Theo bà Liên, đến 27-12 âm lịch công ty sẽ nghỉ tết để cho CN về quê sum họp cùng gia đình và người thân.

Để chăm lo CN đón tết, UBND tỉnh cũng vừa chỉ đạo các ngành, các cấp chú trọng đến đời sống cho cán bộ công nhân viên chức, LĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2010. Theo đó, các DN phải tạo điều kiện tốt nhất cho CN về quê ăn tết như đăng ký mua vé tàu, hợp đồng xe, đưa CN đến các bến xe, nhà ga. DN nào có điều kiện thì tổ chức đưa đón CN về quê ăn tết. Bên cạnh đó, công đoàn các cấp phải chủ động để sớm có kế hoạch tổ chức các hoạt động trước và sau tết, giải quyết các chế độ, chính sách về tiền lương, thưởng, phép năm để CNLĐ yên tâm làm việc. Đối với những CN không có điều kiện về quê ăn tết, DN và địa phương phải tổ chức họp mặt cuối năm, đón giao thừa, tặng quà và thăm hỏi động viên...

 

Theo tổng hợp báo cáo từ 63 tỉnh, thành phố của Bộ LĐ-TB&XH, cho thấy mức thưởng tết bình quân của người lao động năm nay đạt 1,85 triệu đồng/người, cao hơn so với năm ngoái 300.000 đồng. Các DN Nhà nước đứng đầu về mức thưởng bình quân với mức 2,2 triệu đồng/người, DN FDI là 1,9 triệu đồng/người và DN tư nhân 1,4 triệu đồng/người. Tại DN Nhà nước, người có mức thưởng cao nhất là 99,7 triệu đồng và người thấp nhất là 100.000 đồng. Tại DN tư nhân, người có mức thưởng cao nhất là 185 triệu đồng, thấp nhất là 30.000 đồng. Tại DN FDI người có mức thưởng cao nhất là 389 triệu đồng và thấp nhất là 50.000 đồng.

 K.TÂN - T.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên