Mục tiêu xây dựng đô thị loại II đã thành hiện thực

Cập nhật: 21-10-2022 | 07:32:52

 Là cửa ngõ phía nam của tỉnh, với sự năng động của một thành ph ố trẻ, mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành đô thị loại II đã thành hiện thực. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết đặt mục tiêu nâng cấp Dĩ An đạt tiêu chuẩn đô thị loại II với sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, đến thời điểm này, TP.Dĩ An đang mang dáng vóc của đô thị hiện đại, văn minh.

 Để hiện thực hóa mục tiêu lên đô thị loại II, TP.Dĩ An tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, kiến tạo bộ mặt thành phố khang trang, hiện đại. Trong ảnh: Tuyến đường ĐT743 đoạn qua TP.Dĩ An

 - TP.Dĩ An đang phấn đấu để trở thành đô thị loại II, đến nay, thành phố đã có những thay đổi gì trong phát triển đô thị, thưa ông?

- Tháng 3-2017, TX.Dĩ An được công nhận là đô thị loại III. Tháng 1-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 857/NQ-UBTVQH14 thành lập TP.Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của TX.Dĩ An. Trong những năm gần đây, kinh tế của TP.Dĩ An liên tục phát triển và tăng trưởng cao. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 10,54%/năm, giá trị thương mại - dịch vụ tăng bình quân 36,4%, cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch theo hướng thương mại, dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp.

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố giàu đẹp, văn minh, cấp ủy, chính quyền TP.Dĩ An đã sớm ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp. Trên cơ sở đó, đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị; phát triển sản xuất; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt nhiệm vụ văn hóa, xã hội... Nhìn lại 5 năm sau khi được công nhận đô thị loại III cho thấy cấp ủy, chính quyền TP.Dĩ An đã luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và diện mạo đô thị mới. Hạ tầng đô thị ngày càng khang trang và hiện đại, 100% các tuyến đường thành phố quản lý được đầu tư đồng bộ. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư với quy mô tương xứng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Có được những kết quả đó, thành phố đã có những định hướng đúng đắn trong việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng, từng bước quản lý tốt quy hoạch xây dựng đô thị và chương trình phát triển đô thị, đưa diện mạo thành phố trẻ ngày càng sôi động và văn minh hơn, khẳng định vị thế là động lực phát triển khu vực phía nam của tỉnh.

- Để trở thành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị phải không, thưa ông?

- Đúng vậy, hiện TP.Dĩ An đã ban hành Phương án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đang tiến hành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung đô thị Dĩ An và quy hoạch phân khu các phường để tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Đồng thời, triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Các quy hoạch đô thị phải đi trước một bước theo nguyên tắc bảo đảm sự phát triển bền vững của hệ sinh thái trong đô thị, tạo thêm nhiều không gian cây xanh, mặt nước và các khu vực chức năng phải thỏa mãn các tiêu chí về chất lượng môi trường, phát triển kinh tế.

Vừa qua, tại kỳ họp thứ 7 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X đã thông qua nghị quyết về đề án đề nghị công nhận TP.Dĩ An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận.

Hiện nay, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của TP.Dĩ An luôn được quan tâm đầu tư xây dựng theo đúng định hướng quy hoạch, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ và đô thị... góp phần giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh tại địa phương. Nhiều công trình hạ tầng giao thông cũng đang được gấp rút hoàn thành. Các công trình này đang tạo một diện mạo mới, có vai trò đặc biệt

 trong việc tháo gỡ “nút thắt” giao thông, tạo nền tảng cho sự phát triển của thành phố. Các trục đường giao thông đối ngoại, có tính liên kết vùng, phát triển kinh tế địa phương đã được chủ động thực hiện theo quy hoạch, kết nối với các địa phương lân cận trong và ngoài tỉnh, như: ĐT743b, đường Bắc Nam 3, trục chính Đông Tây, đường Mỹ Phước - Tân Vạn và tiếp theo là đường Vành đai Đông Bắc 2, đường 30- 4, nút giao cầu vượt Sóng Thần và đường từ cầu vượt Sóng Thần kết nối với đường Phạm Văn Đồng (TP.Hồ Chí Minh), đặc biệt là tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương cũng chính thức được khởi động… Hoạt động vận tải, logistics phát triển mạnh, kết nối với các địa phương lân cận, đáp ứng nhu cầu phát triển chung.

- Hoàn thiện đề án công nhận đô thị loại II, TP.Dĩ An còn những tiêu chí gì cần khắc phục?

- Dĩ An đã đạt hầu hết các tiêu chí của đô thị loại II, nhiều dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm trên địa bàn đã và đang được đầu tư; có nhiều khu đô thị, khu dân cư, chung cư đã và đang được tập trung xây dựng, đi vào hoạt động tạo diện mạo đô thị Dĩ An, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít tiêu chí chưa đạt của đô thị loại II mà TP.Dĩ An đang nỗ lực khắc phục, như: Đất xây dựng công trình công cộng cấp đơn vị ở; cơ sở y tế; tỷ lệ đường khu nhà ở được chiếu sáng; tỷ lệ nước thải đô thịđược xửlýđạt quy chuẩn kỹthuật... Nhưng với định hướng phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của TP.Dĩ An sẽ hình thành nhiều khu đô thị mới, các khu phức hợp, các khu vực phát triển TOD, khu chung cư cao tầng, chuyển đổi chức năng sử dụng đất các khu công nghiệp thành đất ở, thương mại - dịch vụ cùng với sự phát triển về giáo dục - đào tạo và y tế… Tất cả những tiêu chuẩn này sẽ được khắc phục trong thời gian sớm nhất.

- Hiện TP.Dĩ An có những động thái gì để sớm được công nhận đô thị loại II và cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025?

- Nếu đối chiếu tiêu chuẩn quy định chấm điểm theo Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, TP.Dĩ An cơ bản đã đáp ứng các tiêu chuẩn về xây dựng đô thị loại II với 91,22/100 điểm.

Để sớm thực hiện thành công mục tiêu được công nhận là đô thị loại II trong năm 2022, cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 theo chương trình phát triển đô thị quốc gia, tiến tới xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, thành phố đang nỗ lực thực hiện các chương trình đột phá của Thành ủy. Cụ thể là ban hành kế hoạch cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị TP.Dĩ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2026; kế hoạch phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị; chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố tiếp tục tập trung cao độ cho việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị nhằm kiến tạo bộ mặt thành phố khang trang, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân; góp phần tạo ra thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển của TP.Dĩ An trong thời gian tới.

- Xin cám ơn ông!

NGỌC THANH - PHẠM ẨN (thực hiện)
 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên