Mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đại thọ 100 tuổi

Cập nhật: 24-08-2010 | 00:00:00

Ngày 23-8, tại nhà riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những người từng làm việc trong văn phòng của Đại tướng đã có buổi xum họp ấm áp mừng thọ Đại tướng bước sang tuổi 100. Ngoài ra, còn có nhiều nhà sử học lớn của Việt Nam.

 

Ngày 25-8-2010 là ngày sinh nhật lần thứ 100 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây cũng là năm đất nước kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, là một sự trùng hợp hiếm có.

 

Đại tướng vắng nhà, ông đang tĩnh dưỡng tại Quân y viện 108, nhưng buổi họp chúc thọ Đại tướng diễn ra vô cùng ấm áp và sôi nổi, nhiều người đã bày tỏ tình cảm của mình với “anh Văn ”, Đại tướng Tổng Tư lệnh, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam với niềm tự hào bằng những câu chuyện chân thành và cảm động. Ông Phạm Khắc Lãm, nguyên thư ký của Đại tướng kể về một quyết định lui quân của Tướng Giáp thời chiến tranh, Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh nhớ lại thời Đại tướng được giao phụ trách khoa học, kỹ thuật...

 GS Phan Huy Lê:  Lịch sử quân sự Việt Nam chỉ có hai pho "binh thư", của Trần Quốc Tuấn và Võ Nguyên Giáp.

Theo Đại tá Nguyễn Huyên, Trợ lý phụ trách Văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, mới năm nào, thanh niên đến chúc mừng sinh nhật anh Văn, Đại tướng vui vẻ đọc hai câu thơ nói về mình:

 

“Vài ba năm nữa tròn trăm tuổi

Tấm lòng cộng sản vẫn thanh xuân”

 

Đại tá Nguyễn Huyên tự hào cho biết, những năm tháng giúp anh Văn làm việc thấy ở anh có 2 niềm hạnh phúc lớn.

 

Thứ nhất, từ ngày bước vào con đường đấu tranh dân tộc, đã được gặp Bác Hồ và được làm việc với Bác gần 30 năm. Đại tướng được Bác trực tiếp giao nhiệm vụ, bồi dưỡng, chỉ đạo công tác, nên thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Bác Hồ giao cho. Với nhãn quang chính trị sắc sảo của mình, Bác đã sớm thấy tài, đức của Võ Nguyên Giáp nên đã mạnh dạn sử dụng, tạo mọi điều kiện để Võ Nguyên Giáp phát huy tài năng, trí tuệ, hoạt động xuất sắc trên mặt trận quân sự và trở thành vị tướng kiệt xuất của dân tộc ta và là một trong những vị tướng kiệt xuất nhất trên thế giới.

 

Thứ hai, Đại tướng Võ Nguyên  Giáp có hạnh phúc lớn là một nhà lãnh đạo, một vị tướng sống thọ nhất và hầu như được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta yêu mến, tin tưởng, kính trọng và ủng hộ ngay từ khi thành lập Quân đội, rồi suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cho tới ngày hôm nay. Đó là phần thưởng cao quý nhất, là nguồn động viên to lớn nhất giúp Đại tướng vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

 

 Đại tá Nguyễn Huyên đọc một số câu thơ mọi người đã làm dành tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

 

“Văn lo vận nước, Văn thành Võ

Võ thấu lòng dân, Võ hóa Văn”.

 

Tướng tài thao lược “Tầm nguyên soái”

Nhân Văn đức độ “Bậc hiền nhân”.

 

Đại tá Nguyễn Huyên cho biết: "Chúng tôi được thông báo, nhiều chùa, nhiều nhà sư, tăng ny phật tử đã tự nguyện tổ chức làm lễ cầu chúc sức khỏe cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Còn các đoàn đại diện Ủy ban Công giáo yêu nước đã đến tận gia đình để chuyển lời thăm hỏi sức khỏe và chúc thọ Đại tướng của đồng bào công giáo". 

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên