Mừng Đảng bộ Bình Nhâm tròn 80 tuổi

Cập nhật: 03-02-2010 | 00:00:00

Đền cách mạng Bình Nhâm, nơi ghi nhớ những người cộng sản đầu tiên ở Chi bộ Bình Nhâm

Xã Bình Nhâm, huyện Thuận An là một trong những “cái nôi” của phong trào cách mạng của nhân dân Bình Dương. Vào tháng 8-1930, nơi đây Chi bộ Đảng Bình Nhâm đã ra đời để lãnh đạo phong trào cách mạng ở địa phương. 80 năm một chặng đường lịch sử, Đảng bộ xã Bình Nhâm hôm nay vẫn tiến bước dưới ngọn cờ của Đảng, viết tiếp những trang sử truyền thống hào hùng, đồng hành cùng dân tộc.

Mùa xuân năm nay, Đảng bộ Bình Nhâm tròn 80 tuổi. Từ một trong những chi bộ Đảng đầu tiên của cả miền Đông Nam bộ, chỉ với 6 đảng viên thì đến nay Đảng bộ Bình Nhâm đã có trên 121 đảng viên với 7 chi bộ trực thuộc. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm luôn đạt trên 110%. Từ một địa danh nhỏ bé trên mảnh đất miền Đông “gian lao mà anh dũng” trải qua những thử thách của gần thế kỷ để trở thành một xã Bình Nhâm trù phú như ngày hôm nay. Điều đó đủ để nói lên ý chí tự lực, tự cường, tinh thần yêu nước, sự đoàn kết nhất trí của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Bình Nhâm.

Về Bình Nhâm hôm nay, nếu có dịp đến thăm những vườn cây trĩu quả, thăm làng mộc truyền thống và nếm vị gừng cay qua món mứt tết mới thấy hết sức mạnh của một vùng đất quật khởi. Những làng nghề truyền thống, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp nói trên hiện đang là kinh tế mũi nhọn của Bình Nhâm. Các sản phẩm như guốc mộc Bình Nhâm đã tự hào gõ nhịp trên đường phố “xứ Tây”; mứt gừng đến với mọi nhà, được người dân nhiều địa phương trong cả nước sử dụng làm món đãi khách trong mỗi dịp tết đến, xuân về...

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Bình Nhâm Nguyễn Văn Rớt, cho biết cơ cấu kinh tế của xã gồm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Nông nghiệp chủ yếu là kinh tế vườn, mà cả tiểu thủ công nghiệp và kinh tế vườn đều đòi hỏi sự cần mẫn, khéo léo và sự sáng tạo. Cũng chính từ đó đã tạo nên tính cách của người dân Bình Nhâm. Chịu khó, hiền hòa và mến khách là đức tính của người Bình Nhâm hôm nay. Đến thăm gia đình bác Mai Văn Võ (79 tuổi, ấp Bình Hòa) một gia đình làm nghề mộc truyền thống nhiều đời nay và hiện đang tiếp tục giữ nghề qua sản phẩm tủ thờ cổ, chúng tôi được biết thu nhập mỗi năm của gia đình bác Võ lên đến hàng trăm triệu đồng, cuộc sống gia đình nhờ đó mà rất ổn định.

Nhắc lại nghề mộc tại Bình Nhâm vì theo lịch sử ghi chép lại, Chi bộ Đảng đầu tiên được gầy dựng ở đây bắt nguồn từ những người tham gia hoạt động cách mạng làm trong trại mộc và chi bộ được thành lập ngay trong một trại mộc ở khu C, ấp Bình Hòa, xã Bình Nhâm. Bí thư Chi bộ lúc đó là ông Trương Văn Phèn (Ba Phèn). Tuy chưa có tài liệu nào chứng minh, nhưng theo nhiều đảng viên cao tuổi ở ấp Bình Hòa truyền miệng nhau, thì ông Trương Văn Phèn lúc đó từ bên Củ Chi, TP.HCM sang tổ chức thành lập chi bộ và sau này người ta mới biết ông Phèn chính là Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Bình Nhâm, trong nhiệm kỳ đại hội tới bên cạnh việc lãnh đạo tư tưởng, thực hiện các phong trào cách mạng thì Đảng bộ Bình Nhâm sẽ tiếp tục chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, nhằm đưa Bình Nhâm ra khỏi danh sách những xã khó khăn của huyện. Mừng xuân mới, mừng Đảng bộ Bình Nhâm tròn 80 tuổi, chúng tôi cũng kỳ vọng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Nhâm sẽ gặt hái được nhiều thành quả trong năm mới.

TÂM THƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên