Mướn người khác đóng giả chủ đất, lừa tiền tỷ

Cập nhật: 14-07-2022 | 08:52:11

Biết bà Đặng Thị Lanh muốn mua lô đất mà mình đã bán, Thoa cấu kết với một số đối tượng để làm giả giấy tờ, hồ sơ đất đai lô đất của người khác rồi nhờ người đóng giả chủ đất để bán đất cho bà Lanh. Lô đất mà Thoa đem bán cho bà Lanh cũng chính là lô đất của Thoa, nhưng trước đó đã bán lại cho người khác…


Bị cáo Thoa trao đổi với luật sư bào chữa trong phần nghị án phiên tòa ngày 7-7

Bán đất ảo

Theo hồ sơ, từ tháng 6-2019 đến tháng 8-2019, Võ Thị Kim Thoa (sinh năm 1985, tại Bình Dương) đã cấu kết với Trương Minh Truyền và đồng phạm sử dụng các giấy tờ giả như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (CMND)... ký hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng quyền sử dụng, chiếm đoạt của bà Đặng Thị Lanh với tổng số tiền khoảng 4 tỷ đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Võ Thị Kim Thoa có 1 thửa đất số 1139 diện tích 252,8m2 ở khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An và nhờ cha mẹ đứng tên. Ngày 12-4-2019, cha mẹ của Thoa ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ thửa đất này cho ông T.H.C (sinh năm 1978, ngụ khu phố Thắng Lợi 2, phường Dĩ An). Ngày 19-4-2019, ông C. đã thế chấp QSDĐ đối với thửa đất số 1139 để vay tiền tại ngân hàng.

Thoa ở gần nhà bà Đặng Thị Lanh. Khoảng tháng 4-2019, bà Lanh biết tin Thoa có nhu cầu bán thửa số 1139 nên hỏi mua thì Thoa cho biết đã chuyển nhượng cho người khác nhưng nói có thể giúp bà mua lại mảnh đất trên. Do có quen biết với Trương Minh Truyền (sinh năm 1975, quê Trà Vinh) nên khoảng tháng 6-2019, Thoa và Truyền bàn bạc sử dụng GCN QSDĐ giả và các giấy tờ giả khác như CMND, sổ hộ khẩu gia đình... để lừa bà Lanh chuyển nhượng thửa đất số 1139 chiếm đoạt tiền.

Thoa cung cấp cho Truyền thông tin để đối tượng này đặt làm giấy tờ giả mang tên ông T.H.C. Tiếp đó, Thoa nhắn tin với bà Lanh là ông T.H.C cần chuyển nhượng lại thửa đất số 1139 rồi gửi hồ sơ giả cho bà Lanh xem. Thoa nhờ một người giả làm ông T.H.C., sau đó liên lạc với bà Lanh để thỏa thuận án đất với giá 5,7 tỷ đồng. Bà Lanh đặt cọc cho “chủ giả” 100 triệu đồng và nhận về bộ hồ sơ photo gồm GCN QSDĐ và các giấy tờ tùy thân giả đứng tên ông T.H.C. Hai bên hẹn 45 ngày sau sẽ đến phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ theo quy định.

Đưa bị hại vào “ma trận”

Cũng theo hồ sơ, Trương Minh Truyền quen anh Phan Hồng Minh (sinh năm 1992, ngụ tại TP.Thuận An) nên giữa tháng 7-2019, Truyền hỏi mượn tài khoản ngân hàng của anh Minh nói là để nhận tiền giúp bạn do tài khoản ngân hàng của Truyền bị khóa. Ngày 15- 7-2019, người đóng giả chủ đất nhắn tin cho bà Lanh số tài khoản ngân hàng của anh Minh để bà Lanh nộp vào 310 triệu đồng. Những ngày tiếp theo, để bà Lanh giao thêm tiền cho Thoa, người đóng giả chủ đất nhắn tin cho bà Lanh viện đủ lý do. Do đó, ngày 19-7-2019, bà Lanh đã giao cho Thoa số tiền 600 triệu đồng, Thoa giao cho bà bản chính GCN QSDĐ và giấy mượn tiền viết tay có chữ ký của ông T.H.C giả.

Ngày 26-7-2019 và ngày 1-8-2019, theo yêu cầu của người đóng giả chủ đất, bà Lanh đưa cho Thoa số tiền 1,5 tỷ đồng; Thoa giao cho bà Lanh giấy tờ tùy thân giả đứng tên T.H.C. Tiếp đó người mua tiếp tục chuyển thêm 600 triệu đồng để nhận bản trích lục địa chính có đo đạc chỉnh lý, đơn đề nghị xác nhận tình trạng bất động sản và giấy mượn tiền có chữ ký của ông T.H.C.

Trong quá trình giao dịch chuyển nhượng QSDĐ với bà Lanh thì người đóng giả chủ đất còn giới thiệu để bà Lanh mua một lô đất khác với giá 2,7 tỷ đồng. Bà Lanh đã giao cho chủ giả của lô đất này 1,5 tỷ đồng.

Đến thời hạn ký hợp đồng công chứng theo thỏa thuận, bà Lanh liên lạc với 2 chủ đất giả và Thoa nhưng tất cả đều né tránh, không hợp tác. Bà Lanh đi xác minh thì biết bị lừa nên làm đơn tố cáo gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương. Sau khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, Thoa bị bắt.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Kim Thoa với 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức…”. Sau thời gian nghị án, hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Thoa 15 năm tù với 2 tội danh trên.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên