Mưu sinh trong trạng thái “bình thường mới”

Cập nhật: 06-11-2021 | 10:05:37

Khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh trong nhiều tháng, cuộc sống của nhiều người trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là những người nghèo, lao động tự do. Đến nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát ổn định, họ đã bắt đầu quay trở lại công việc thường ngày để kiếm thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.


Người bán vé số vui mừng khi được hoạt động trở lại sau hơn 3 tháng nghỉ để phòng, chống dịch bệnh

Anh Nguyễn Ngọc Thế, quê ở tỉnh Quảng Bình, hiện đang làm công nhân một công ty xây dựng ở TX.Bến Cát cho hay năm nay anh mới làm được 4 tháng thì dịch bệnh bùng phát, tất cả các công trình đều tạm dừng. Anh cũng phải ở yên trong phòng trọ để tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Ngay khi có thông báo trở về trạng thái “bình thường mới”, được đi làm trở lại anh Thế rất vui mừng bởi được đi làm đồng nghĩa với có thu nhập và cuộc sống cũng ổn định hơn. “Ở yên trong nhà hơn 3 tháng trời cũng thấy nhớ cái xẻng, cái búa, nhớ tiếng máy trộn bê tông lắm rồi. Gần tết rồi nên mình tranh thủ làm để kiếm thêm thu nhập về ăn tết với gia đình cho vui”, anh Thế chia sẻ.

Cùng với việc chủ động chuyển đổi, kiếm thêm công việc để thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, nhiều người lao động tự do còn ý thức hơn trong phòng, chống dịch bệnh. Gần một tuần nay, bà Nguyễn Thị Bé, quê ở tỉnh Đồng Tháp, ngụ tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An bắt đầu đi bán vé số trở lại sau hơn 3 tháng ở nhà sống nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và hàng xóm. Dù dịch bệnh được kiểm soát, nhưng nhiều người còn ngại tiếp xúc với người lạ nên việc bán vé số của bà bị ảnh hưởng rất nhiều. Trước đây khi chưa dịch bệnh, bà chủ yếu vào bán ở các quán cà phê, quán ăn, ngày ít nhất cũng được hơn 100 tờ. Hiện tại, do mọi người lo ngại dịch bệnh, ít đi ăn uống tại quán xá nên mỗi ngày bà chỉ bán được 40 - 50 tờ.

Bà Bé chia sẻ: “Mỗi ngày đi bán vé số, tôi phải tiếp xúc với nhiều người nên luôn đeo khẩu trang cẩn thận và giữ khoảng cách nhất định với người mua, sát khuẩn tay mỗi khi nhận tiền hoặc tiếp xúc với khách. Nếu không cảnh giác, lỡ dịch bệnh bùng phát lại mình lại bị ảnh hưởng. Giờ được đi làm trở lại, tuy thu nhập không bằng như trước nhưng cuộc sống vẫn thoải mái hơn nhiều, không còn đối diện cảnh thiếu hụt”.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên