Mỹ: 2 nghi can gián điệp "thừa nhận là người Nga”

Cập nhật: 03-07-2010 | 00:00:00

Các công tố Mỹ cho biết 2 trong số 10 nghi can gián điệp bị bắt tại Mỹ đã thừa nhận là người Nga. Trong khi đó, giới chức đảo Síp cho biết nghi can thứ 11 trong vụ gián điệp này có vẻ như đã trốn thoát khỏi đảo.

 

Tài liệu của tòa án cho hay, Michael Zottoli và Patricia Mills cho biết tên thật của họ là Mikhail Kutzik và Natalia Pereverzeva.

 

Hai người này và nghi phạm thứ ba, Mikhail Semenko, đã có buổi xuất hiện ngắn trước tòa ở Virginia vào ngày hôm qua (2-7).

 

Một người đàn ông khác, Juan Lazaro, trước đó được biết đã thú nhận với các công tố rằng đang làm việc cho cơ quan tình báo Nga.

 

 Hai người trong số các nghi can bị bắt là Zottoli và Mills đã thú nhận là công dân Nga và tên thật của họ là Mikhail Kutzik và Natalia Pereverzeva

10 nghi can bị bắt trên đất Mỹ đều bị cáo buộc âm mưu hoạt động gián điệp trái phép cho một chính phủ nước ngoài, một tội nhẹ hơn tội gián điệp, nhưng có thể phải ngồi tù tới 5 năm..

 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã xoa dịu nghi ngờ cho rằng mối quan hệ đang ấm lên giữa Washington và Mátxcơva có thể sẽ bị nguội lạnh trở lại vì vụ việc.

 

“Chúng tôi đã cam kết xây dựng một mối quan hệ mới, tích cực với Nga”, bà cho biết trong chuyến công du Ukraine, một phần trong khuôn khổ chuyến công du 5 nước Trung Âu và vùng Caucasus. “Chúng tôi đang hướng tới một tương lai tốt đẹp”.

 

Mátxcơva mới đầu phản ứng rất giận dữ đối với cáo buộc của Mỹ, nhưng sau đó cũng cho biết vụ việc không phương hại tới mối quan hệ hai nước.

 

Tại Virginia, cặp đôi sống với cái tên Michael Zottoli và Patricia Mills có các hộ chiếu giả và có khoảng 100.000 USD tiền mặt. Những thứ này được cất trong một két gửi an toàn cùng với các giấy tờ tùy thân giả khác. Trong khi đó, Semenko, người làm việc cho một công ty lữ hành Nga, không bị cáo buộc dùng giấy tờ tùy thân giả.

 

3 nghi can bị xét xử ngày hôm qua tiếp tục bị câu lưu do thẩm phán cho rằng họ có nguy cơ bỏ trốn cao nếu được tại ngoại. Phiên tòa xét xử tiếp theo của họ được diễn ra vào thứ tư tuần tới.

              

1 nghi can được tại ngoại, 1 nghi can đã trốn thoát

 

Hôm thứ năm vừa qua, nhà báo Vicky Pelaez đã được đóng tiền bảo lãnh ở New York, sau khi thẩm phán cho rằng bà là công dân Mỹ và có vẻ như không được đào tạo trở thành điệp viên.

 

Tuy nhiên, thẩm phán yêu cầu chưa thả bà ngay cho đến thứ ba tới, để các công tố có thời gian điều tra thêm.

 

Bà là người duy nhất trong số 10 nghi phạm bị bắt trên đất Mỹ được đóng tiền bảo lãnh để tại ngoại.

 

Còn người thứ 11, Christopher Metsos đã bỏ trốn sau khi đóng tiền bảo lãnh để được tại ngoại ở đảo Síp vào hôm thứ tư vừa qua. Giới chức đảo Síp cho biết người được cho là “sếp tài chính” của nhóm gián điệp đã trốn thoát khỏi đảo và rất khó có thể bị bắt lại..

 

Trong khi đó, tại Anh, một người đàn ông, Alex Chapman, đã tự nhận là chồng cũ của nữ nghi can gián điệp xinh đẹp Anna Chapman. Alex Chapman cho hay có lần Anna đã thừa nhận cha cô từng là quan chức cao cấp của KGB (cơ quan tình báo cũ của Nga). Theo tờ Daily Telegraph, Alex gặp Anna tại một bữa tiệc ở London vào năm 2002 và hai người đã kết hôn 5 tháng sau đó.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên