Mỹ ấn định lại hạn đóng cửa nhà tù Guantanamo

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

Các quan chức Mỹ ngày 27-1 cho biết nhà tù Guantanamo nằm trên căn cứ hải quân của Mỹ ở vùng lãnh thổ của Cuba, sẽ bị đóng cửa trước cuối nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama, song "dưới 50 tù nhân vẫn bị giam giữ (ở một nơi khác) bởi sẽ không an toàn khi phóng thích hoặc xét xử những nhân vật này."

 

Thông tin trên được công bố sau khi Tổng thống Obama đã lỡ hẹn với thời hạn chót ban đầu trong việc đóng cửa trung tâm giam giữ khét tiếng này.

 

Nhà tù Guantanamo sẽ bị đóng cửa trước cuối nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Khi được hỏi liệu ông Obama có thể hoàn tất việc đóng cửa nhà tù Guantanamo trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ này, phái viên đặc biệt của Tổng thống, ông Daniel Fried, khẳng định nhà tù này sẽ bị đóng cửa trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama, sẽ kết thúc vào tháng 1-2013.

 

Tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ông Fried -hiện đang công du châu Âu để thuyết phục chính phủ các nước ở cựu lục địa tiếp nhận các tù nhân Guantanamo- khẳng định cần phải đóng cửa nhà tù Guantanamo "sớm nhất có thể", song cũng thừa nhận rằng tất cả những gì liên quan đến (việc đóng cửa) nhà tù này đều "khó khăn".

 

Ban đầu, Tổng thống Obama thông báo kế hoạch đóng cả nhà tù Guantanamo trong vòng một năm kể từ ngày ông nhậm chức, tuy nhiên chương trình này đã không thực hiện được. Mới đây, ông Obama đã khẳng định lại cam kết đóng cửa nhà tù này song "theo cách vẫn đảm bảo an ninh cho nước Mỹ".

 

Cuối tuần qua, 4 tù nhân ở Guantanamo đã được chuyển tới giam giữ tại các nhà tù ở châu Âu, trong đó 3 người đến Slovakia và 1 đến Thụy Sĩ. Ông Fried cho biết Washington đang tiếp tục thương lượng với Tây Ban Nha để nước này đồng ý tiếp nhận "một số lượng đáng kể" các tù nhân từ Guantanamo.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên