Mỹ, Anh, Pháp, Đức kêu gọi kiềm chế xung quanh nhà máy Zaporizhzhia

Cập nhật: 22-08-2022 | 06:49:48

Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Trong cuộc điện đàm ngày 21/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp, Đức đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân ở Ukraine, đồng thời kêu gọi kiềm chế những hành động quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo thông cáo báo chí từ Chính phủ Anh và Chính phủ Đức, bên cạnh nội dung nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn và an ninh cho các cơ sở hạt nhân ở Ukraine, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng kêu gọi cho phép các thanh sát viên độc lập của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thực hiện “chuyến thăm ngắn” tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Trước đó, Điện Kremlin hôm 19/8 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Macron đã kêu gọi tổ chức một cuộc thanh sát độc lập tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Thông báo của Điện Kremlin nêu rõ hai nhà lãnh đạo kêu gọi các chuyên gia của IAEA tới thanh sát nhà máy “sớm nhất có thể” và “đánh giá tình hình tại đây.”

Thông báo nhấn mạnh: “Phía Nga xác nhận sẵn sàng hỗ trợ những gì cần thiết cho đoàn thanh sát viên của IAEA."

Cũng trong ngày 19/8, Phủ Tổng thống Pháp khẳng định Tổng thống Macron “ủng hộ đề nghị cử một phái bộ gồm các chuyên gia của IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia, với sự đồng ý của Ukraine và Liên hợp quốc.”

Theo thông báo này, Tổng thống Macron sẽ tiếp tục trao đổi với người đồng cấp Nga “trong những ngày tới về các vấn đề liên quan tới nhà máy Zaporizhzhia, sau khi các bên thảo luận những vấn đề kỹ thuật và trước khi chính thức triển khai phái bộ."

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhà máy này nằm dưới sự kiểm soát của Nga từ tháng Ba vừa qua. Trong những ngày gần đây, khu vực này đã xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự.

Hiện Nga và Ukraine đang cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy Zaporizhzhia.

Ngày 11/8 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức phiên họp khẩn cấp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cảnh báo tình hình xung quanh nhà máy Zaporizhzhia rất đáng quan ngại và các chuyên gia của IAEA cần phải được tiếp cận khu vực này để đánh giá tình hình.

Đại sứ Vassily Nebenzia, Trưởng phái đoàn thường thực Nga tại Liên hợp quốc, cũng nhất trí rằng IAEA có thể đến thăm nhà máy Zaporizhzhia ngay trong tháng Tám./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên