Mỹ bác đề xuất đàm phán của Triều Tiên

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

  Phát ngôn viên Nhà  Trắng Robert Gibbs. Chính phủ Mỹ  hôm 11-1 đã lên tiếng bác bỏ đề xuất của Bình Nhưỡng về việc ký kết một hiệp ước hoà bình trước khi phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs hôm 11-1 khẳng định, CHDCND Triều Tiên phải quay trở lại bàn đàm phán sáu bên và từng bước tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hoá trên bán đảo.

 

“Nếu họ sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ, chúng tôi sẽ sớm xúc tiến các cuộc đàm phán hoà bình”, ông Gibbs tuyên bố.

 

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley nhấn mạnh, cuộc thương lượng hoà bình chỉ diễn ra sau khi Bình Nhưỡng trở lại với vòng đàm phán sáu bên về giải trừ quân bị.

 

“Việc CHDCND cần làm trước tiên là chấp nhận trở lại vòng đàm phán sáu bên, sau đó, chúng tôi sẽ rất vui lòng tiến hành các cuộc thương lượng hoà bình”, ông Crowley phát biểu.

 

Ông Crowley cũng nhắc tới Tuyên bố chung đưa ra trong cuộc đàm phán sáu bên (gồm: Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Mỹ) hồi tháng 9-2005. Tuyên bố chung chỉ rõ, hiệp ước hoà bình và bình thường hoá quan hệ với các nước chỉ diễn ra sau khi Triều Tiên đã phi hạt nhân hoá.

 

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố kêu gọi đàm phán hòa bình để thay thế hiệp định ngừng bắn kết thúc cuộc chiến Triều Tiên năm 1953.

 

(Theo Tiền Phong)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên