Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Niger theo thoả thuận

Cập nhật: 09-06-2024 | 11:59:45

Chuyến bay đầu tiên chở binh sĩ Mỹ rời khỏi Niger đã khởi hành vào ngày 7/6.

Trước Mỹ, Pháp cũng đã rút quân khỏi Niger vào tháng 10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Dẫn một tuyên bố chung của bộ quốc phòng Mỹ và Niger, Washington đã bắt đầu triển khai việc rút binh sĩ ra khỏi quốc gia châu Phi.

“Bộ quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Quốc gia Niger thông báo việc rút lực lượng và tài sản của Mỹ khỏi Niger đã tiến triển từ khâu chuẩn bị ban đầu đến triển khai. Quá trình chuyển đổi quan trọng này bắt đầu với sự ra đi của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ C -17 Globemaster III từ Căn cứ Không quân 101 ở Niamey vào ngày 7/6/2024”, đài Sputnik dẫn tuyên bố chung.

Một số lực lượng Mỹ đã từ Niger trở lại căn cứ sau khi kết thúc nhiệm vụ. Một nhóm nhỏ quân nhân Mỹ đã đến Niger để hỗ trợ việc rút quân khỏi Căn cứ Không quân 101 và 201.

Trước đó, Mỹ và Niger nhất trí hoàn tất việc rút quân Mỹ khỏi quốc gia châu Phi chậm nhất là ngày 15/9.

Ước tính có khoảng 1.100 quân nhân Mỹ đóng quân ở Niger. Việc rút quân được quyết định vào hồi tháng 3 sau khi một phát ngôn viên của quân đội Nigeria cho biết chính phủ chuyển tiếp của nước này, lên nắm quyền vào tháng 7/2023, đã chấm dứt thỏa thuận quân sự với Mỹ và có hiệu lực ngay lập tức, với lý do lợi ích của người dân Niger.

Trong lúc chấm dứt quan hệ quân sự với Mỹ, chính quyền mới của Niger cũng ngỏ ý hợp tác với Nga. Quyết định của Niger mời quân đội Nga tới khi mối quan hệ quân sự với Washington đang xấu đi là một điểm bất đồng khác với Mỹ, quốc gia đang vướng vào cuộc đối đầu lớn với Moskva liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Các quan chức Mỹ có kế hoạch yêu cầu phía Niger giúp họ đảm bảo rằng các thiết bị hoặc cơ sở nhạy cảm không rơi vào tay Nga sau khi họ rút đi. Cùng với đó, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách thiết lập các cơ sở thay thế nhằm đối phó với phong trào Hồi giáo cực đoan đang gia tăng ở Sahel. Nếu không có căn cứ ở Niger, Mỹ sẽ khó có thể ngăn chặn mối đe dọa do các nhóm có liên hệ với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng gây ra.

Một quan chức Mỹ tiết lộ Washington đang tìm kiếm “các đối tác sẵn sàng”, tập trung vào Bờ Biển Ngà và Nigeria như những khả năng tiềm năng. Chỉ huy Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ, Tướng Thủy quân lục chiến Michael Langley, đã có chuyến thăm tới các quốc gia này trong tháng 5.

Theo Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1608
Quay lên trên