Mỹ: Bê bối vụ theo dõi học sinh qua máy tính xách tay

Cập nhật: 22-02-2010 | 00:00:00

 

Trường trung học Harriton ở ngoại ô thành phố Philadenphia, bang Pennsylvania, Mỹ, đang phải đối mặt với đơn kiện sử dụng webcam (máy quay) trên máy tính xách tay để thể dõi học sinh từ xa.

 

Trường học này đã phát không máy tính xách tay có gắn webcam cho tất cả 1.800 học sinh nhưng tất cả các máy tính đều được cài phần mềm gián điệp.

 

Theo tờ Washington Post, nhiều học sinh đã ký vào một lá đơn cho biết các em nhận được các máy tính xách tay mà không hề biết những chiếc webcam có thể được kích hoạt từ xa.

 

Một đôi vợ chồng tại Pennsylvania, nhân danh tất cả học sinh, đang theo đuổi vụ kiện trường Harriton với cáo buộc xâm phạm đời tư của họ.

 

Theo đôi vợ chồng này, vụ việc vỡ lở khi một phó hiệu trưởng của trường học đã nói con họ rằng nhà trường “không đồng ý với cách cư xử của em này tại nhà” và đưa ra bằng chứng là một bức ảnh chụp từ webcam.

 

Những người theo kiện cho rằng, bằng những chiếc webcam, nhà trường có thể theo dõi, chụp hình học sinh và cả người nhà của các em trong những tình huống bất tiện, kể cả ăn mặc thiếu kín đáo.

 

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường lại biện hộ rằng việc làm này là một trong những biện pháp an ninh nhằm định vị chiếc máy tính trong trường hợp bị  ăn cắp hoạc bị mất.

 

Một vị lãnh đạo khẳng định, chức năng kích hoạt webcam từ xa mới được sử dụng 42 lần trong vòng 14 tháng qua nhằm tìm kiếm những chiếc máy tính bị  mất hoặc bị đánh cắp mà thôi chứ không để theo dõi học sinh như lá đơn kiện.

 

Hiện nay, Cơ quan điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt đầu điều tra liệu hành động của trường Harriton có vi phạm các điều luật liên bang liên quan đến theo dõi bất hợp pháp hoạt động của công dân hay không.

 

Chưa biết kết quả như thế nào nhưng nhiều học sinh và phụ huynh tại Pennsylvania đã rất phẫn nộ trước việc làm của trường Harriton. Nhiều học sinh đã sử dụng băng dính để dán chặt các webcam và microphone trên máy tính xách tay đã được nhà trường phát miễn phí.

 

Theo Tiền Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên