Mỹ bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới

Cập nhật: 28-04-2011 | 00:00:00

Tổng thống Barack Obama hôm nay (28-4) được cho là sẽ công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) – ông Leon Panetta vào vị trí tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thay thế cho ông Rober Gates. Đây sẽ là một cuộc cải tổ lớn bộ máy lãnh đạo an ninh quốc gia Mỹ.

 

 Ông Leon Panetta.

Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Robert Gates sẽ chính thức nghỉ hưu vào ngày 30-6 tới và ông Panetta được cho là sẽ tiếp nhận nhiệm vụ mới vào tháng 7. Bộ trưởng Gates đã nói với các nhân viên cấp cao của mình rằng, ông đã giới thiệu Giám đốc CIA Panetta làm người kế nhiệm mình từ cách đây 6 tháng và Tổng tống Obama đã đồng ý. Nhà Trắng được cho là sẽ thông báo quyết định đó trong ngày hôm nay.

 

Ông Panetta, 72 tuổi, sẽ là quan chức già nhất tiếp nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và cũng là thành viên dân chủ đầu tiên nắm giữ vị trí quân sự cấp cao nhất ở Mỹ trong vòng hơn một thập kỷ qua. Ông Panetta được đánh giá là một trong số ít người ở Washington có đủ uy tín và ảnh hưởng chính trị để kế nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Gates.

 

Trong khi đó, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Afghanistan – Tướng David Petraeus sẽ được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu CIA, thay thế cho ông Panetta, đài truyền hình ABC News và nhiều tờ báo khác dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết.

 

Tuy nhiên, Tướng Petraeus sẽ chưa ngồi vào vị trí Giám đốc CIA cho đến đầu mùa thu bởi ông còn phải hoàn thành nốt nhiệm kỳ chỉ huy quân Mỹ ở Afghanistan hết mùa hè này.

 

Trước đó, trong một cuộc gặp hồi giữa tháng 3 với Tổng thống Obama, vị tướng 4 sao Patraeus đã đồng ý nghỉ hưu khỏi quân đội trước khi tiếp nhận vị trí Giám đốc CIA. Trong thời gian trước mắt, quyền điều hành CIA sẽ được tạm thời đặt trong tay một Phó Giám đốc của cơ quan này.

 

Với việc Tướng Petraeus rút khỏi vị trí chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan, người được cho là sẽ thay thế ông Petraeus là Trung tướng John Allen. Ông Allen hiện là nhân vật quyền lực số hai trong Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ ở Florida.

 

Ngoài sự thay đổi một loạt các vị trí quan trọng trong quân đội và ngành tình báo Mỹ nói trên, Tổng thống Obama còn có kế hoạch bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu và có kinh nghiệm nhất của Mỹ  - ông Ryan Crocker vào vị trí tân Đại sứ nước này tại Afghanistan.

 

Cuộc cải tổ toàn diện bộ máy quân đội và tình báo cấp cao lần này của Mỹ diễn ra trong bối cảnh nước này đang ở thời điểm quyết định trong chính sách đối ngoại. Bộ máy quân sự và tình báo mới của Mỹ được hy vọng sẽ giúp Tổng thống Obama giải quyết cuộc chiến tranh lâu dài không được ủng hộ của Mỹ ở Afghanistan, chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya vừa được phát động hồi tháng trước và cuộc khủng hoảng đang lan khắp khu vực Trung Đông.

 

Tuy nhiên, trước khi các ông Panetta, Petraeus, Allen và Crocker ngồi vào những vị trí mới mà họ vừa được Tổng thống Obama bổ nhiệm, họ còn cần phải nhận được sự phê chuẩn của Thượng viện.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên