Mỹ cam kết viện trợ 810 triệu USD cho các quốc đảo Thái Bình Dương

Cập nhật: 30-09-2022 | 06:33:25

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngày 29-9, chính phủ Mỹ đã cam kết hỗ trợ 810 triệu USD cho các quốc đảo Thái Bình Dương và có kế hoạch khởi động đàm phán thương mại vào cuối năm nay, nhằm tăng cường can dự ở khu vực vốn đang chịu ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc này.

Cam kết trên được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương tại Washington, diễn ra từ ngày 28-29.9.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tiết lộ chiến lược quốc gia đầu tiên dành cho các đảo Thái Bình Dương, nhấn mạnh "những thách thức cấp bách" đã thúc đẩy Washington thực hiện "cam kết rộng rãi và sâu sắc hơn" với khu vực này, coi đây là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Washington.

Các thách thức được đề cập bao gồm cuộc khủng hoảng khí hậu, nạn đánh bắt cá trái phép, sự đình trệ ngành du lịch do đại dịch cũng như "áp lực và sự cưỡng bức kinh tế" của Trung Quốc, "có nguy cơ làm suy yếu hòa bình, thịnh vượng và an ninh của khu vực, và xa hơn là của Mỹ"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên