Mỹ chi 80 tỷ USD hiện đại hóa vũ khí hạt nhân

Cập nhật: 14-05-2010 | 00:00:00

Nhà Trắng ngày 13-5 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị Quốc hội thông qua quỹ tài chính trị giá 80 tỷ USD nhằm duy trì và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của nước này trong vòng một thập kỷ tới.

 

Theo đề nghị nói trên, 7 tỷ USD sẽ được giải ngân trong tài khóa 2011 để duy trì kho vũ khí và đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tăng gần 10% so với năm 2010.

 

Ảnh minh họa.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết quỹ này là cần thiết nhằm duy trì và nâng cấp kho vũ khí hạt nhân đang dần xuống cấp của nước này.

 

Cùng ngày, Nhà Trắng đã công bố một "cơ cấu lực lượng hạt nhân giới hạn," đồng thời với việc trình Thượng viện xem xét phê chuẩn Hiệp ước kiểm soát vũ khí chiến lược mới vừa ký với Nga hồi tháng Tư.

 

Nhà Trắng cho biết cơ cấu giới hạn lực lượng chiến lược của Mỹ "hoàn toàn đáp ứng những đòi hỏi về an ninh và phù hợp với những giới hạn mà Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) quy định."

 

Cơ cấu giới hạn, do Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates xây dựng dựa trên đề xuất của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, kêu gọi duy trì tới 420 hầm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đã được triển khai. Hiệp ước START cho phép Mỹ có 450 hầm phóng tên lửa loại này.

 

START mới quy định Mỹ và Nga phải cắt giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược của mỗi nước xuống còn 1.550 đơn vị trong vòng 7 năm tới, trong khi số phương tiện mang đầu đạn hạt nhân cũng phải cắt giảm xuống còn 700-800 đơn vị.

 

Hồi đầu tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên tiết lộ về quy mô kho vũ khí hạt nhân của nước này. Theo đó, "tính đến ngày 30-9-2009, kho vũ khí hạt nhân của Mỹ có 5.113 đầu đạn."

 

Nhà Trắng cũng cho biết cơ cấu mới, dựa trên những chính sách và nguyên tắc trong bản Đánh giá tình hình hạt nhân, được xem là một "kế hoạch toàn diện cho việc duy trì một hệ thống kiềm chế hạt nhân mạnh trong thời gian Hiệp ước START mới có hiệu lực và tiếp theo.

 

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên