Mỹ chính là thủ phạm gây chìm tàu Hàn Quốc?

Cập nhật: 07-05-2010 | 00:00:00

Vụ chìm tàu Cheonan của Hàn Quốc có thể là một vụ bắn nhầm trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Nhiều khả năng, đổ tội cho Bình Nhưỡng chỉ là âm mưu nhằm làm chệch hướng chú ý khỏi "thủ phạm" đích thực là Mỹ.

 

Đó là nhận định của tờ "Asia Times" ngày 5-5. Cũng theo lập luận của tờ báo này, thì có đến 4 điểm có thể giải thích lý do một tàu ngầm của Triều Tiên không thể làm chìm tàu Cheonan.

 

Thứ nhất: Vùng biển của Hàn Quốc vốn được canh gác cẩn mật, một tàu ngầm của Triều Tiên sẽ không thể vượt qua được dàn tàu chiến lớp Aegis công nghệ cao, để đánh chìm chiến hạm Cheonan bằng một quả ngư lôi rồi bỏ trốn mà không để lại dấu vết nào.

 

Thứ hai: Vụ chìm tàu xảy ra không phải trong vùng biển của Bắc Triều Tiên, mà ở trong vùng biển được canh phòng cẩn mật của Hàn Quốc. Nếu không được trang bị công nghệ AIP (Công nghệ sức đẩy không phụ thuộc vào nguồn khí bên ngoài), thì tàu ngầm của Triều Tiên khó có thể di chuyển được vào trong vùng biển này.

 

Thứ ba: Thảm họa xảy ra ngay tại vùng biển, nơi đang diễn ra cuộc tập trận chung hàng năm mang tên "Key Resolve/Foal Eagle"- một trong những cuộc tập trận lớn nhất thế giới theo lời của Lầu Năm Góc. Cuộc tập trận này không kết thúc vào ngày 18-3 như tin đã đưa, mà trên thực tế diễn ra từ 18-3 đến 30-4.

 

Thứ tư: Tham gia cuộc tập trận có hàng chục tàu chiến siêu hiện đại của Mỹ và Hàn được trang bị công nghệ mới nhất. Chỉ cần một quả ngư lôi “đi lạc” được phóng ra từ bất kỳ tàu chiến hay máy bay chiến đấu nào của Hàn hoặc Mỹ cũng có thể là nguyên nhân gây chìm tàu.

 

Trước đó, ngày 4-3, Tướng Walter Sharp, tổng tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đã cảnh báo: "Một vụ tai nạn có thể làm hỏng lợi ích của việc đào tạo mà cuộc diễn tập có thể mang lại. Hãy thận trọng". Ngay khi vụ chìm tàu xảy ra, Tướng Sharp đã rút ngắn chuyến thăm Washington để trở về Seoul.

 

Ngày 1-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngỏ lời chia buồn về vụ chìm tàu và đồng thời đề nghị Hàn Quốc làm nước chủ nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân lần tới vào năm 2012. Nhiều người cho rằng, việc chọn Hàn Quốc làm nước chủ nhà có thể là biện pháp nhằm xoa dịu nỗi tức giận của Hàn Quốc về nguyên nhân gây ra thảm họa của ông Obama.

 

Vụ nổ xảy ra vào ngày 26-3, khiến tàu Cheonan của Hàn Quốc vỡ làm hai mảnh, 46 thủy thủ trên tàu đã tử nạn. Ngay sau đó, Tổng thống Lee Myung-bak khẳng định rõ ràng chiến hạm Cheonan "không chìm do một vụ tai nạn đơn thuần. Ông nghi ngờ vụ nổ này có liên quan tới Triều Tiên và đã ra lệnh tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ việc thông qua hợp tác quốc tế".

  

Mới hôm qua, tờ Dong-A Ilbo, số ra ngày 6-5, đã trích lời các chuyên gia của Mỹ và Hàn Quốc cũng ám chỉ chỉ có một nước duy nhất, ý nói Triều Tiên có thể tấn công tàu Cheonan.

 

Việc đổ tội cho Triều Tiên có thế là giải pháp đánh lạc hướng dư luận của Mỹ. Tuy nhiên Bình Nhưỡng cũng cho hay, họ sẽ có biện pháp phản ứng thích hợp nếu bị trả đũa nếu Hàn Quốc khăng khăng buộc tội nước này phải chịu trách nhiệm về vụ đắm tàu Cheonan.

THEO VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên