Mỹ chuẩn bị đối phó với Wikileaks

Cập nhật: 18-10-2010 | 00:00:00

Lầu Năm góc đã tập hợp một đội ngũ nhân viên hơn trăm người để đối phó với việc trang web Wikileaks sẽ tung ra 400.000 tài liệu về chiến tranh Iraq.

 

Những tài liệu sắp tung ra được cho là liên quan đến hoạt động chiến đấu, lực lượng an ninh Iraq, và số thương vong của dân thường.

  Julian Assange sáng lập Wikileaks năm 2006.

 Lầu Năm góc yêu cầu Wikileaks trả lại các tài liệu để tránh nguy cơ thông tin có thể gây ra tác động xấu.

 

Phát ngôn viên Lầu Năm góc, đại tá Dave Lapan, cho biết đội đặc biệt mới được thành lập sẽ xem xét tất cả các tài liệu về chiến tranh Iraq để đánh giá mức độ ảnh hưởng có thể của việc Wikileaks tung ra.

 

Các tài liệu được lấy từ một cơ sở dữ liệu ở Iraq chứa "những hoạt động quan trọng, báo cáo của từng bộ phận, các báo cáo chiến thuật và những thứ tương tự như thế".

 

Lapan cho biết Lầu Năm góc chưa rõ thời gian cụ thể Wikileaks sẽ công bố nhưng họ đã chuẩn bị cho thời điểm sớm nhất là đầu tuần này. Một số nguồn tin khác thì nói rằng có thể là cuối tháng.

 

Số tài liệu về chiến tranh Iraq được tung ra đợt này sẽ bỏ xa con số hơn 90.000 tài liệu về chiến tranh Afghanistan mà Wikileaks công bố hồi tháng 7. Giới chức quân sự Mỹ lúc đó đã cảnh báo trang web này có thể gây ra cái chết của binh sĩ Mỹ và thường dân Afghanistan vì một số tài liệu có tên của những người dân địa phương đã giúp liên quân.

 

Cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu Afghanistan hiện tập trung vào bình nhì Bradley Manning, 22 tuổi, một chuyên gia phân tích thông tin tình báo của quân đội. Manning đang ở tù chờ ngày ra tòa và đã bị cáo buộc làm lộ một video mật về một vụ tấn công của trực thăng Mỹ ở Iraq năm 2007 khiến hơn chục người thiệt mạng.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates tuyên bố vụ rò rỉ tài liệu Afghanistan không tiết lộ bất cứ "thông tin nguồn tin hay phương thức tình báo nhạy cảm" nào. Tuy vậy, vẫn có lo ngại rằng những vụ rò rỉ như thế có thể ảnh hưởng xấu đến việc chia sẻ thông tin tình báo giữa Mỹ với các quốc gia khác cũng như giữa các cơ quan của Mỹ.

 

Trang Wikileaks hiện đóng cửa để "bảo dưỡng định kỳ". Người sáng lập trang này Julian Assange đang bị điều tra ở Thụy Điển với tội danh cưỡng bức. Tuy nhiên, Assange bác bỏ cáo buộc và cho đó là một phần kế hoạch do những người chống trang web của ông tiến hành.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên