Mỹ chuyển hàng nghìn quân từ Okinawa ở Nhật Bản sang Guam

Cập nhật: 09-02-2012 | 00:00:00

Các giới chức Nhật Bản và Mỹ cho biết khoảng 4.700 Thủy quân lục chiến Mỹ có thể được chuyển khỏi đảo Okinawa của Nhật Bản đến đảo Guam, trước khi đóng cửa căn cứ Futenma gây nhiều tranh cãi của Mỹ tại Okinawa.

Thỏa thuận được loan báo hôm qua, sau những cuộc thương thảo giữa các giới chức Mỹ và Nhật Bản tại Washington.

  Có tin sau Nhật Bản, Washington cũng đang dự tính tái bố trí quân sang Australia, Hawai, Philippines và Hàn Quốc.Hai quan chức Mỹ cho biết sau các cuộc hội đàm ở Washington giữa đại diện cao cấp của hai chính phủ, ngày 8-2, Mỹ chính thức thức thông báo kế hoạch chuyển 4.700 lính thủy quân lục chiến từ đảo Okinawa sang đảo Guam.

Theo dự kiến ban đầu, kế hoạch tái bố trí quân sẽ được thực hiện cùng với việc đóng cửa căn cứ Futenma, nằm ở một nơi đông dân, và với việc mở một căn cứ mới nằm ở một vùng bờ biển ít người sinh sống. Nhưng Washington ngày càng bực bội do phía Nhật Bản vẫn trì hoãn trong việc thực hiện kế hoạch nói trên, vốn vẫn gặp nhiều chống đối trong dư luận ở Okinawa nói riêng và ở Nhật Bản nói chung.

Với quyết định lần này, Mỹ sắp thực hiện việc chuyển quân sang đảo Guam mà không chờ đạt thỏa thuận về kế hoạch dời căn cứ Mỹ trên đảo Okinawa.

Một thông cáo chung nói cả hai nước vẫn hoàn toàn cam kết thay thế căn cứ Futenma và dọn căn cứ không quân đến trại Schwab, cũng ở trên đảo Okinawa.

Chiếu theo kế hoạch năm 2006, Mỹ và Nhật Bản đồng ý với nhau là 8 .000 lính thủy quân lục chiến Mỹ sẽ rời Okinawa sang đảo Guam, cùng lúc với việc đóng cửa căn cứ Futenma và việc mở một căn cứ mới ở Heneko, bờ biển phía Đông của đảo này. Nhưng người dân địa phương không chấp nhận kế hoạch đó và đòi là căn cứ Mỹ phải được đặt ở những nơi khác trên nước Nhật.

Mỹ có khoảng 47.000 binh sĩ tại Nhật Bản, hầu hết trên đảo Okinawa. Nhiều cư dân trên đảo phản đối sự hiện diện của những căn cứ Mỹ, nói rằng những căn cứ này gây tiếng ồn, ô nhiễm và tội phạm. Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama bị buộc phải từ chức vào năm 2010 sau khi không làm tròn được lời hứa trong chiến dịch tranh cử là đưa các căn cứ Mỹ ra khỏi đảo này.

Việc thông báo tái bố trí quân Mỹ sớm hơn được dự kiến sẽ gây khó khăn cho chính phủ Tokyo, vốn vẫn dùng việc cắt giảm quân số lực lượng Mỹ như lập luận chủ yếu để thuyết phục người dân Okinawa chấp nhận kế hoạch dời căn cứ quân sự Mỹ.

Có tin sau Nhật Bản, Washington cũng đang dự tính tái bố trí quân sang Australia, Hawai, Philippines và Hàn Quốc. Tuy nhiên, các giới chức quốc phòng Mỹ không thể xác nhận tin trên.

Theo Kyodo, AFP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên