Mỹ công bố chiến lược chống khủng bố mới

Cập nhật: 30-06-2011 | 00:00:00

Mỹ vừa công bố chiến lược chống khủng bố mới, trong đó khẳng định chiến lược mới tập trung vào khả năng các nhóm khủng bố “tận dụng” người Mỹ để tiến hành các vụ tấn công ngay tại chính nước Mỹ.

Khi công bố chiến lược chống khủng bố mới của Mỹ tại Viện nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Johns Hopkins ngày hôm qua, cố vấn chống khủng bố hàng đầu của tổng thống Mỹ, ông John Brennan nói: "Đây là chiến lược chống khủng bố đầu tiên mà trong đó nội địa được coi là khu vực trọng tâm. Đây là cuộc chiến qui mô lớn, liên tục, tổng lực và không nương tay, huy động tất cả các yếu tố trong sức mạnh Mỹ".

  Cố vấn chống khủng bố hàng đầu của tổng thống Mỹ, ông John Brennan.

Chính quyền Obama nói rằng al-Qaeda bị suy yếu trầm trọng do gặp những áp lực ngày càng tăng. Chiến lược chống khủng bố mới phác thảo cũng đặt mục tiêu tiêu diệt tận gốc l-Qaeda và khẳng định Iran cùng Syria "vẫn là các quốc gia bảo trợ khủng bố hàng đầu".

“Mỹ và những đối tác, bao gồm Pakistan và Yemen, đã làm cạn kiệt nguồn tài chính của al-Qaeda và làm tiêu hao hàng ngũ lãnh đạo của tổ chức này, mà cao điểm là việc tiêu diệt Osama bin Laden trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc biệt Mỹ vào Pakistan tháng trước”.

Ông Brennan cũng nói là cuộc nổi dậy mùa Xuân Ảrập tại Trung Đông đã phá hoại ý thức hệ của al-Qaeda và khả năng của tổ chức này thu hút nhân lực mới. Tuy nhiên, ông nói những tổ chức khủng bố và các quốc gia hỗ trợ khủng bố sẽ tìm cách lợi dụng những bất ổn mà những thay đổi đôi khi có thể mang lại.

Ông Brennan đưa ra 4 nguyên tắc căn bản cho nỗ lực chống khủng bố của Mỹ: gắn bó với những giá trị căn bản của Mỹ, kiên trì phục hồi sau một cuộc khủng bố thành công, xây dựng những đối tác chống khủng bố với các quốc gia khác, và sử dụng những công cụ và khả năng thích hợp trong việc tấn công khủng bố.

Giới phân tích cho rằng chiến lược mới này, được công bố sau khi Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden hôm 2-5 tại Pakistan, cũng phản ánh "những thay đổi chính trị đặc biệt" đang quét qua Trung Đông và Bắc Phi.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên