Mỹ: Cử tri kỳ vọng vào cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Kamala Harris

Cập nhật: 11-09-2024 | 07:07:34

Cuộc tranh luận ngày 10-9 giữa hai ứng cử viên là cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris có thể là yếu tố quyết định kết quả cuộc bầu cử năm nay.


Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Dư luận cho rằng cuộc tranh luận này sẽ tác động đến tương quan lực lượng của hai ứng cử viên tổng thống: hoặc cựu Tổng thống Trump xóa bỏ được dư âm tích cực từ giai đoạn “trăng mật” của phe Harris - Walz, thậm chí vô hiệu hóa chiến dịch của bà Harris; hoặc bà Harris sẽ khơi dậy một “làn sóng” mới trong nội bộ phe Dân chủ và thuận đà giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Ông Jade Velazquez, cử tri bang Utah, nói: “Chính sách trong 4 năm tới sẽ ảnh hưởng đến các thế hệ tiếp theo. Tôi nghĩ việc bà Harris ra tranh cử tổng thống sẽ đưa nước Mỹ tiếp tục tiến về phía trước.”
Trong khi đó, bà Wendy Bloom, cử tri bang California, nói: ”Tôi ủng hộ chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris và hy vọng bà sẽ chiến thắng. Bà Harris có thông điệp rất tích cực, đầy hy vọng về tương lai, mà tôi nghĩ đó là điều mà cử tri đang khao khát lúc này.”

Còn bà Andrey Blondin, cử tri bang Conecticut cho rằng bà Harris có thể đại diện cho tương lai, cho một thế hệ lãnh đạo mới với quan điểm toàn diện hơn, đa dạng hơn, và đó là những điều nước Mỹ đang cần.

Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến của các cử tri trung lập, các cử tri còn băn khoăn chưa biết chọn ai.

Ông Đặng Chiến Thắng, cử tri bang Maryland là người ủng hộ đảng Cộng hòa từ kỳ bầu cử năm 2020 đến nay và tiếp tục tin rằng ông Trump sẽ thành công trong cuộc bầu cử tới với khẩu hiệu “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Tuy nhiên, nếu những chính sách mới của bà Harris có tính khả thi thì anh cũng có thể quay sang ủng hộ đảng Dân chủ.

Ông Roberson Joassaint - Giám đốc công ty RJ Multi Services ở Miami, Florida thì cho biết vẫn chưa quyết định bỏ phiếu cho ứng cử viên nào. Dù các ứng cử viên đều nói rằng nền kinh tế Mỹ đang tốt nhưng thực tế thì không phải như vậy khi lạm phát cao khiến những người có thu nhập thấp khó có thể sống với mức lương trung bình khoảng 15-20 USD/giờ. Do vậy, ông mong muốn có một ứng cử viên khác đấu tranh cho cuộc sống của người dân, làm cho cuộc sống ổn định.

Giáo viên Lịch sử Carrington Gadson từ bang Florida cũng cho rằng ông và nhiều cử tri khác không hài lòng vì lạm phát vẫn ở mức cao, do vậy cả hai ứng cử viên cần phải chứng minh rằng mình mới là người xứng đáng. Là cử tri sinh sống tại bang có truyền thống ủng hộ ứng cử viên Donald Trump, ông Gadson sẽ theo dõi các cuộc tranh luận sắp tới để xác nhận lại lập trường chính trị của cựu Tổng thống ở thời điểm hiện tại. Ông cho biết mình để ngỏ khả năng bỏ phiếu cho cả 2 bên, dù vẫn nghiêng về đảng Dân chủ nhiều hơn.

Nhận định về cuộc tranh luận diễn ra trong ngày 10/9, chuyên gia về tranh luận Tổng thống Aaron Kall cho rằng: "Một phút trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút có thể tác động đến hàng nghìn, hàng chục nghìn phiếu bầu, đủ để tạo nên cuộc bầu cử rất sít sao".

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=374
Quay lên trên