Mỹ: Đối tượng thuộc diện theo dõi khủng bố tăng vọt

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Theo Reuters, một quan chức thạo tin cho hay số lượng tên trong Dữ liệu Thông tin nhận dạng khủng bố (TIDE) của Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ (NCC) chỉ trong 5 năm đã tăng vọt từ 540.000 lên 875.000 đối tượng.

  Hai nghi phạm đánh bom giải marathon Boston. Trong số này có Tamerlan Tsarnaev, nghi phạm vụ đánh bom kép giải marathon Boston hôm 15-4, khi tên của y bị đưa vào danh sách này năm 2011.

Theo nguồn tin trên, lý do bản danh sách này "dài" thêm một phần là do các cơ quan an ninh Mỹ tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sau vụ đối tượng Umar Farouk Abdulmutallab đánh bom bất thành một chiếc máy bay trên đường tới Detroit năm 2009.

TIDE không phải một "danh sách cần theo dõi" mà là một cơ sở dữ liệu tuyệt mật chứa thông tin về những đối tượng mà nhà chức trách Mỹ coi là nghi can khủng bố trên khắp thế giới.

Nhà chức trách Mỹ sử dụng TIDE làm cơ sở dữ liệu chính để xây dựng danh sách các phần tử khủng bố đã biết, các đối tượng tình nghi hoặc phần tử khủng bố tiềm năng trên khắp thế giới. Đây là dữ liệu cơ bản để các cơ quan sử dụng để lập các danh sách nghi can khủng bố, như danh sách "cấm bay" để ngăn chặn những đối tượng tình nghi lên máy bay.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=338
Quay lên trên