Mỹ đóng cửa Đại sứ quán tại Kiev, khẳng định tiếp tục ủng hộ Ukraine

Cập nhật: 15-02-2022 | 06:45:05

Đại sứ quán Mỹ tại Kiev, Ukraine. (Nguồn: Shutterstock)

Ngày 14/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo nước này sẽ đóng cửa Đại sứ quán ở Kiev trước nguy cơ xảy ra các hành động quân sự tại Ukraine.

Trong một tuyên bố, ông Blinken cho biết Mỹ đang trong quá trình tạm thời chuyển các hoạt động của Đại sứ quán ở thủ đô Kiev đến thành phố Lviv, đồng thời nhấn mạnh rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn can dự với Ukraine và đang tiếp tục “các nỗ lực ngoại giao tích cực để làm dịu cuộc khủng hoảng."

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định những biện pháp phòng ngừa thận trọng này không hề làm suy yếu sự ủng hộ hoặc cam kết của Mỹ đối với Ukraine, trong đó có cam kết đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là không thay đổi.

Ông Blinken cho biết thêm Mỹ tiếp tục nỗ lực để đạt được một giải pháp ngoại giao, sau cuộc gọi của Tổng thống Joe Biden với Tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc thảo luận giữa ngoại trưởng hai nước.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh mong muốn nhân viên của Mỹ sẽ trở lại Đại sứ quán ngay khi có điều kiện, cũng như kêu gọi các công dân Mỹ ở Ukraine đăng ký với Bộ Ngoại giao để theo sát bất kỳ diễn biến mới nào về tình hình an ninh.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết khuôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Kiev đang được lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine canh gác và Mỹ có ý định quay trở lại Đại sứ quán “ngay khi thấy an toàn."

Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về việc sẽ cắt giảm nhân viên ở Kiev và chấm dứt các dịch vụ lãnh sự cho người Mỹ, chuyển các hoạt động đó cho cơ quan đại diện của Mỹ tại thành phố Lviv của Ukraine, nằm gần biên giới với Ba Lan.

Cũng trong tuần trước, chính quyền Biden đã hối thúc những người Mỹ vẫn còn ở Ukraine rời khỏi đất nước trong vòng 48 đến 72 giờ.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó gửi thêm một thông báo trên Twitter rằng công dân nước này có thể nhập cảnh Ba Lan qua biên giới đất liền với Ukraine, lưu ý rằng không cần phê duyệt trước ngoài hộ chiếu hợp lệ của Mỹ và bằng chứng tiêm chủng ngừa COVID-19.

Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết tổng số bao nhiêu người Mỹ và thường trú nhân hợp pháp ở Ukraine, vì những nhóm này không bắt buộc phải đăng ký với chính phủ Mỹ khi ở nước ngoài.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã liên tục khuyến cáo người Mỹ tận dụng các lựa chọn thương mại để rời khỏi Ukraine, đồng thời nói rằng chính phủ sẽ không hỗ trợ một cuộc sơ tán hàng loạt như cuộc di tản xảy ra ở Afghanistan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên