Mỹ đưa tên lửa đến gần biên giới Nga

Cập nhật: 25-05-2010 | 00:00:00

Một khẩu đội tên lửa Patriot của Mỹ hôm qua đã đến Morag, khu vực tây nam Ba Lan - giáp biên giới Nga, cùng với hơn 100 binh sĩ sẽ đồn đóng ở đây. Tin này do chính một sĩ quan trong khẩu đội pháo Mỹ là Janusz Szczypior nói với hãng tin PAP.

 Ảnh chụp ngày hôm qua, khi tên lửa Mỹ đang được vận chuyển đến Morag  

Đại sứ quán Mỹ tại Ba Lan cũng xác nhận tin này. Các binh sĩ Mỹ thuộc Tiểu đoàn Số 5 của Mỹ - một phần của Trung đoàn Bộ Binh phòng không Số 7, sẽ huấn luyện các binh sĩ Ba Lan vận hành hệ thống tên lửa hành trình tiên tiến này tại một căn cứ đặt cách vùng răng lược Kaliningrad của Nga 60km.

 

Ba Lan luôn khẳng định việc lựa chọn đặt căn cứ ở gần khu vực Kaliningrad của Nga không phải vì những nguyên nhân chính trị và chiến lược, mà đơn giản là vì ở đây đã có sẵn cơ sở hạ tầng tốt.

 

Mỹ triển khai tiểu đoàn tên lửa Patriot đến khu vực này sau khi hồi đầu năm nay, Ba Lan đã phê chuẩn thỏa thuận về quy chế của Lực lượng Vũ trang Mỹ trên đất Ba Lan (SOFA).

 

Ban đầu, một căn cứ của Tiểu đoàn Patriot sẽ được triển khai tạm thời trên lãnh thổ Ba Lan và sau đó là lâu dài. Trong tương lai, Ba Lan sẽ là nơi đặt căn cứ của các tên lửa SM-3, một phần của hệ thống phòng vệ tên lửa đạn đạo.

 

Việc tăng cường hệ thống phòng vệ tầm ngắn và tầm trung là điều kiện mà Ba Lan đặt ra trong các cuộc thương lượng về sự tham dự của Ba Lan trong chương trình phòng thủ tên lửa của Mỹ.

 

Nga đã tỏ thái độ tức giận trước sự hiện diện của tên lửa Mỹ gần lãnh thổ nước này. Bộ Ngoại giao Nga tháng trước tuyên bố Nga lo ngại “về hoạt động phòng vệ tên lửa” của Mỹ trên lãnh thổ Ba Lan và việc triển khai đã được lên kế hoạch cho những tên lửa phòng không Patriot ở đây.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên