Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận hải quân chung, bất chấp phản đối của Triều-Trung

Cập nhật: 28-11-2010 | 00:00:00

“Cuộc tập trận bắt đầu lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương) với tàu sân bay USS George Washington của Mỹ cùng các tàu chiến của chúng ta trên biển Hoàng Hải”, một quan chức thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của Hàn Quốc được hãng tin Yonhap dẫn lời nói.

Theo ông này, cuộc tập trận được tiến hành ngoài khơi bờ biển phía tây thành phố Taean, thuộc phía nam vùng hải giới đang cẳng thẳng giữa hai miền trên biển Hoàng Hải, nơi đã xảy ra cuộc đọ pháo giữa quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 23/11.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc tuyên bố các tàu sân bay, tàu tuần tiễu, tàu khu trục, tàu tuần tra, máy bay chống tàu ngầm sẽ được điều động và tập trung diễn tập khả năng thực hiện cuộc chiến trên biển, phòng ngừa trên không.Đặc biệt, lực lượng quân đội Hàn Quốc sẽ tăng cường cảnh giác và sẵn sàng đối phó với hành động khiêu khích mới từ Triều Tiên “có thể xảy ra do cuộc tập trận”.Còn Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc khẳng định kế hoạch tập trận chung đã được lên lịch trong khuôn khổ Hội đàm Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Hàn-Mỹ (gọi tắt là 2+2) diễn ra vào tháng 7 năm nay.

Quân đội Mỹ cho biết sẽ không có bắn đạn thật trong cuộc tập trận bắt đầu vào sáng nay trên biển Hoàng Hải.

Trong buổi họp báo thường kỳ hôm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định cuộc tập trận chung lần này “không nhắm vào Trung Quốc mà chỉ nhằm ngăn chặn những động thái khiêu khích tiếp theo của Triều Tiên”. Phát biểu của Bộ Quốc phòng cho thấy lịch trình cuộc tập trận chung sẽ không thay đổi bất chấp những lo ngại của Bắc Kinh. Trước đó 1 ngày, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Chính phủ Trung Quốc tỏ ý phản đối về bất kỳ động thái khiêu khích quân sự nào và nhiều lần bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận Hàn-Mỹ sắp tới. Hôm qua, Trung Quốc đang cho mở một loạt những cuộc vận động ngoại giao để tìm cách làm dịu bớt tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tên.

Truyền thông Triều Tiên cũng đã đả kích động thái này, cảnh báo rằng hai miền nam bắc "đang trên bờ vực chiến tranh” và tố cáo Hàn Quốc “dùng thường dân làm bia đỡ đạn” trên hòn đảo bị trúng pháo Triều Tiên hồi đầu tuần.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên