Mỹ - Hàn tập trận hai tuần

Cập nhật: 20-08-2013 | 00:00:00

  Lính đặc nhiệm Hàn Quốc trong cuộc diễn tập “Người bảo vệ tự do Ulchi 2012” ở cảng Pyeongtaek của Hàn Quốc.

Bộ chỉ huy các lực lượng phối hợp cho biết, cuộc tập trận nhằm kiểm tra năng lực của các lực lượng để bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên và duy trì khả năng phòng thủ chung giữa hai đồng minh.

Nội dung cuộc tập trận bao gồm phòng thủ chống lại các “hành động khiêu khích của Triều Tiên”, tấn công các mục tiêu mạng quân sự, phòng thủ đối với các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Các quan sát viên của Ủy ban Giám sát quốc gia trung lập sẽ theo dõi cuộc tập trận cùng với bảy nước thuộc Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc gồm Úc, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, New Zealand và Na Uy.

CHDCND Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ động thái nào mang tính phản đối cuộc tập trận trên. “Sự im lặng của Triều Tiên đối với cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn lần này là một dấu hiệu bất thường. Có thể điều này cho thấy mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ấm lên”, Yonhap đưa tin.

Trước đây, Triều Tiên liên tục lên án cuộc tập trận này, coi đây là “khúc dạo đầu” cho chiến tranh, dù Seoul và Washington vẫn tuyên bố rằng, các cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

“Bình Nhưỡng đã thể hiện sẵn sàng chấm dứt sự tự cô lập của mình và giảm căng thẳng”, Chang Yong-seok, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất (Hàn Quốc), nhận định.

Ông cho rằng, thời gian tới, Triều Tiên có thể không gia tăng đối đầu quân sự mà duy trì chính sách đối thoại với Hàn Quốc. Hôm 18/8, Triều Tiên nhất trí với đề xuất của Hàn Quốc tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 23- về việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán từ thời Chiến tranh Triều Tiên giai đoạn 1950-1953.

Theo TPO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên