Mỹ kiện 17 ngân hàng lớn

Cập nhật: 04-09-2011 | 00:00:00

Cơ quan tài chính nhà đất liên bang Mỹ (FHFA) sẽ kiện 17 ngân hàng lớn do những thiệt hại từ chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp vốn mất giá trị trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khiến người đóng thuế Mỹ mất hàng chục tỉ USD.

 Trụ sở Ngân hàng JPMorganChase tại New York. Đây là một trong 17 ngân hàng bị Chính phủ Mỹ kiện

Theo báo Wall Street Journal, những đối tượng bị kiện là các ngân hàng lớn như Bank of America, Goldman Sachs, Citigroup, JPMorganChase, Deutsche Bank, HSBC, Barclays, Nomura, Société Générale, Merrill Lynch, The Royal Bank of Scotland... FHFA cho rằng các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn này đã vi phạm luật chứng khoán liên bang và luật chung trong việc bán các chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp.

Các ngân hàng này bị cho là đã gộp các khoản thế chấp và bán cho các nhà đầu tư, trong đó có cả các công ty bảo đảm thế chấp Fannie Mae và Freddie Mac trong vụ bong bóng bất động sản, tạo nên cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Fannie Mae và Freddie Mac thua lỗ tổng cộng hơn 30 tỉ USD vì những khoản cho vay dưới chuẩn và Chính phủ Mỹ phải tung tiền giải cứu. Do vậy, những người đóng thuế Mỹ đã phải chi hơn 140 tỉ USD để giữ cho hai công ty này sống sót.

Tháng 7-2011, FHFA cũng đã kiện đòi UBS AG bồi thường 900 triệu USD, và UBS khẳng định sẽ chống lại đến cùng mọi cáo buộc tại tòa. Dựa trên tài liệu điều tra được, FHFA cáo buộc các khoản cho vay từ các ngân hàng này là đã “mang tính chất mạo hiểm hơn so với mô tả trong các tài liệu tiếp thị và kinh doanh cung cấp cho các công ty”.

Các ngân hàng lớn đang tìm cách thương lượng với cơ quan tư pháp của tất cả 50 bang Mỹ để giải quyết hậu quả của việc lạm dụng thế chấp, và tìm cách để tự vệ trước những vụ kiện tụng tương lai. Tuy nhiên, hành động của FHFA có thể khiến những nỗ lực này khó thực hiện.

Các ngân hàng Mỹ đến nay đã bị các bộ trưởng tư pháp của 50 bang kiện vì các vụ tịch thu nhà thế chấp không theo quy trình pháp lý. Tờ New York Times cho biết các ngân hàng bị đòi bồi thường khoảng 20 tỉ USD thiệt hại. Bank of America bị AIG kiện hồi tháng 8-2011 và đòi bồi thường 10 tỉ USD thiệt hại vì đã thông tin sai chất lượng cổ phiếu mà ngân hàng này bán. Chính phủ Mỹ cũng kiện ngân hàng lớn nhất của Đức là Deutsche Bank vì liên quan tới việc bán các chứng khoán có đảm bảo thế chấp trị giá hàng tỉ USD.

Bank of America là ngân hàng bị kiện và đòi bồi thường nhiều nhất với 57,5 tỉ USD, kế đó là JPMorganChase với 33 tỉ USD, The Royal Bank of Scotland với 30,4 tỉ USD.

Theo đơn kiện, các chứng khoán lẽ ra không nên được giao dịch do không đáp ứng các tiêu chuẩn của nhà đầu tư. Các bị đơn đã cung cấp thông tin sai, gây hiểu nhầm và “thổi phồng quá mức khả năng chi trả tiền đã vay của người vay cũng như giá trị của các tài sản ký quỹ”.

FHFA đã đâm đơn kiện trước khi hạn định ba năm kết thúc đối với các vụ kiện tụng này. Tờ Wall Street Journal cho biết năm ngân hàng lớn nhất được yêu cầu chi ra khoản tiền 17 tỉ USD nếu muốn giải quyết vụ  việc này êm thấm.

Hướng dẫn chống tham nhũng cho các ngân hàng lớn nhất thế giới

Tập đoàn Wolfsberg vừa cập nhật các hướng dẫn chống tham nhũng toàn cầu cho 11 ngân hàng lớn nhất thế giới, trong đó có nhiều ngân hàng đang bị Chính phủ Mỹ kiện, để giúp các thành viên này của mình giảm thiểu nguy cơ từ nạn hối lộ.

Lý do được Wolfsberg đưa ra là bản hướng dẫn năm 2007 đã không còn thích hợp. Gần đây đã có những thay đổi pháp lý và quy định liên quan đến chống tham nhũng và hối lộ trên thế giới nhằm giám sát chặt chẽ hơn các ngân hàng từ sau khủng hoảng tài chính.

Như Luật chống hối lộ ở nước ngoài của Mỹ, Luật chống hối lộ của Anh năm 2010, Hiến chương của Tổ chức hợp tác và phát triển (OECD) về chống hối lộ trong các giao dịch kinh doanh quốc tế... Những luật và quy định mới này chế tài mọi vi phạm của các doanh nghiệp nếu có hành vi hối lộ hay không ngăn chặn được hành vi hối lộ cũng như nguy cơ tham nhũng bên trong và ngoài tổ chức. Tổ chức Minh bạch quốc tế và Viện quản trị Basel đã tham gia quá trình soạn thảo hướng dẫn cập nhật mới nhất này.

Tập đoàn Wolfsberg được thành lập năm 2000 tại Thụy Sĩ, bao gồm các tổ chức tài chính lớn như Banco Santander, Bank of Tokyo - Mitsubishi - UFJ, Barclays, Citigroup, Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs, HSBC, JPMorganChase, Société Générale và UBS. Đại diện của Tổ chức Minh bạch quốc tế và Viện quản trị Basel cũng có mặt.

Các hướng dẫn mới được đưa ra để phù hợp với mục tiêu đặt ra của Wolfsberg là “Các ngân hàng toàn cầu với những tiêu chuẩn toàn cầu”.

Theo TT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên