Mỹ muốn các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran ở Vienna sớm khởi động lại

Cập nhật: 08-10-2021 | 06:59:53

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 7/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ muốn các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran tại Vienna, Áo, "sớm khởi động lại", chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Iran cho biết nước này sẽ "sớm" trở lại bàn đàm phán.

Các cuộc đàm phán để các nước khởi động lại Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), hay còn được gọi là Thỏa thuận Hạt nhân Iran, trước đây đã diễn ra ở Vienna cho đến khi bị hoãn lại vào tháng 6/2021.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Washington khỏi Kế hoạch Hành động toàn diện chung vào năm 2018 và Iran ngừng tuân thủ thỏa thuận này vào năm 2019. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian cho biết  các nhà đàm phán sẽ quay trở lại Vienna "sớm."

Ông Amirabdollahian cũng nói thêm rằng Iran đã yêu cầu Mỹ vào tháng 9/2021 dỡ bỏ phong tỏa 10 tỷ USD tiền của Iran để khởi động lại các cuộc đàm phán, nhưng phía Mỹ đã từ chối. 

Các cuộc đàm phán tại Vienna trước đó đã kết thúc vài ngày sau cuộc bầu cử đưa ông Ebrahim Raisi - một nhân vật bị Mỹ trừng phạt cá nhân vì cáo buộc vi phạm nhân quyền trong quá khứ - lên làm Tổng thống mới của Iran.

Tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng 9 vừa qua, Tổng thống Raisi bày tỏ mong muốn nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc trên thế giới, bao gồm cả Mỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên