Mỹ ngừng khoan dầu ngoài khơi

Cập nhật: 02-05-2010 | 00:00:00

Theo BBC, Tổng thống Mỹ B.Obama đã ra quyết định tạm ngưng các hoạt động khoan dầu mới ngoài khơi sau thảm họa dầu loang ở vịnh Mexico. Tình hình trở nên tồi tệ khi dầu đã loang rộng 150km².

 

Hiện lực lượng biên phòng bờ biển của Mỹ đang điều tra cụ thể hiện trạng dầu loang. Nguyên nhân thảm họa do 5.000 thùng dầu thô (hơn 795.000 lít) chảy ra mỗi ngày sau khi xảy ra vụ nổ gây cháy lớn tại giàn khoan dầu Deepwater Horizon (thuộc Tập đoàn dầu khí Anh BP) ngoài khơi bờ biển bang Louisiana trong vịnh Mexico ngày 21-4 vừa qua.

 

Trong khi đó, nhật báo Mobile Press-Register của bang Alabama trích nguồn tin từ Cục Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) ngày 1-5 cho biết, nếu các ống dẫn dầu bị thiệt hại nặng hơn mức dự đoán thì lượng dầu rò rỉ mỗi ngày có thể tăng gấp 10 lần so với mức 5.000 thùng.

 

Tổng thống Barack Obama đã cam kết huy động mọi nguồn lực để giải quyết hậu quả. Theo thông báo của Lầu Năm góc, ngày 30-4, Vệ binh quốc gia Mỹ ở bang Louisiana và Hải quan Mỹ đã được huy động để ứng phó với sự cố tràn dầu. Đến nay, các bang Mississippi, Alabama Louisiana và Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

 

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ ngày 30-4 cho biết họ đang ứng phó với sự cố một giàn khoan dầu di động bị lật tại khu vực Charenton ở phía Nam Quốc lộ 90 gần Thành phố Morgan, bang Louisiana. Hiện chưa có thông tin về sự cố loang dầu nhưng lực lượng bảo vệ bờ biển đã cố gắng thực hiện các biện pháp ngăn chặn dầu loang gần khu vực giàn khoan bị lật.

 (Theo SGGP)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên