Mỹ: Nguy cơ xung đột lan rộng nếu căng thẳng Israel-Hezbollah leo thang

Cập nhật: 24-06-2024 | 14:56:08

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho rằng căng thẳng giữa Israel và Hezbollah có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra cuộc xung đột rộng lớn hơn và gây bất lợi cho Israel.


Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel tại Aitaroun, Liban, ngày 8/6/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 23/6, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực nếu Israel phát động hoạt động quân sự toàn diện chống lại lực lượng Hezbollah ở Liban.

Tướng Mỹ đưa ra cảnh báo như vậy khi phát biểu với báo giới trước khi dừng chân ở Cape Verde (quốc gia thuộc Tây Phi), trên hành trình tham dự Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng châu Phi 2024 diễn ra tại Botswana.

Ông Brown cho rằng cuộc xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra cuộc xung đột rộng lớn hơn và gây bất lợi cho Israel trong bối cảnh cuộc xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas ở phía Nam vẫn tiếp diễn.

Ngoài ra, Tướng Brown lưu ý Mỹ có thể bị hạn chế hơn về khả năng bảo vệ Israel trước các cuộc tấn công của Hezbollah, so với việc Mỹ giúp đánh chặn các tên lửa và thiết bị bay không người lái do Iran tiến hành hồi tháng 4 vừa qua nhằm vào Israel.

Tướng Brown đưa ra thông điệp như vậy sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 23/6 nói rằng việc kết thúc giai đoạn giao tranh căng thẳng ở Dải Gaza sẽ cho phép Israel triển khai thêm lực lượng dọc biên giới phía Bắc với Liban.

Căng thẳng dọc biên giới Israel-Liban đã leo thang kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza nổ ra từ hồi tháng 10/2023. Hezbollah phóng nhiều tên lửa về phía Israel để thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Palestine ở Dải Gaza. Đáp lại, quân đội Israel cũng tiến hành nhiều cuộc không kích nhắm vào các vị trí của Hezbollah ở Liban.

Các cuộc pháo kích giữa Israel và lực lượng Hezbollah gia tăng trong những ngày gần đây, sau khi một chỉ huy cấp cao của lực lượng này thiệt mạng trong vụ không kích của Israel./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=570
Quay lên trên