Mỹ phẩm chứa chất cấm: Nơi bày bán, nơi thu hồi

Cập nhật: 07-08-2015 | 08:53:17

Triển khai Quyết định của Hội đồng Mỹ phẩm ASEAN về việc cập nhật quy định các chất dùng trong mỹ phẩm, ngày 13-4-2015, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 6577/QLD-MP thông báo việc đưa 5 dẫn chất paraben bao gồm: , vào danh mục các chất không dùng trong mỹ phẩm. Những ngày qua, phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận vấn đề này…


Nhân viên siêu thị Co.opMart đang tiến hành thu hồi sản phẩm chứa chất dẫn xuất Paraben khỏi các kệ hàng

Người dân vẫn chưa quan tâm

Theo quy định chung của ASEAN, quyết định này được áp dụng chính thức từ ngày 31-7-2015. Các sản phẩm thu hồi rất đa dạng, từ sữa rửa mặt, tế bào gốc tái tạo phục hồi da, serum cho vùng mắt, kem dưỡng trắng sáng da, dầu gội cho đến sữa tắm, kem chống nắng, kem ngừa mụn, lăn khử mùi, kem cạo râu, dung dịch phụ khoa, gel săn chắc da, kem ngừa nám, kem ủ tóc... thuộc các hãng mỹ phẩm nhập khẩu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, cùng nhiều sản phẩm của các công ty trong nước.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 5-8 tại siêu thị Big C, siêu thị Co.opMart, nhân viên tại các quầy hàng đang tiến hành thu gom các sản phẩm có chứa chất dẫn Paraben. Ông Đường Bảo Khang, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Bình Dương, cho biết từ khi nhận được thông tin thu hồi, đơn vị đã liên hệ với những công ty cung cấp các sản phẩm để tiến hành đưa những sản phẩm nằm trong các danh mục bị thu hồi ra khỏi các kệ hàng. Lượng sản phẩm thu hồi tại siêu thị là không nhiều, nhưng đã được tiến hành nhanh chóng để bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng.


Mỹ phẩm chứa chất dẫn xuất Paraben vẫn còn được bày bán trên thị trường
(ảnh chụp sáng 5-8)

Bà Nguyễn Thị Phụng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 8 Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết thời điểm này vẫn đang là thời gian để các doanh nghiệp tự tiến hành thu hồi các sản phẩm có chứa chất dẫn xuất Paraben đã được lưu thông trên thị trường. Sau ngày 15-8, phía quản lý thị trường sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan chính thức vào cuộc để kiểm tra cũng như xử lý các trường hợp vẫn còn kinh doanh các sản phẩm nằm trong danh mục bị thu hồi.

Tại siêu thị Vinatex Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) một vài mặt hàng chứa dẫn chất Paraben vẫn còn bày bán trên kệ như kem dưỡng da tay Lana, kem sữa rửa mặt Melon của Công ty Mỹ phẩm Lana… Khảo sát thêm tại khu vực chợ Đình, khi đến các cửa hàng bán mỹ phẩm, chúng tôi thấy sản phẩm chứa dẫn chất Paraben vẫn còn hiện diện trên kệ quầy. Khi hỏi về thông tin thu hồi các sản phẩm, một tiểu thương ngơ ngác trả lời: “Ai cấm, sao lại cấm?”. Chị Mỹ Ngọc, chủ tiệm mỹ phẩm tại chợ Đình, cho biết: “Thật lòng đọc báo cũng rất ít quan tâm đến mấy cái lệnh cấm này, xem thời sự có nghe nhưng ai mà để ý Paraben là chất gì. Hàng hóa hôm nay bán cũng bình thường, chưa thấy khách nào tới hỏi Paraben mà cũng không nghe chủ đại lý tính đến chuyện thu hồi gì cả”.

Trong khi đó, bà Hứa Thị Xuân, tiểu thương kinh doanh mỹ phẩm tại chợ Thủ Dầu Một cho hay, từ khi có thông tin về việc thu hồi các sản phẩm chứa chất dẫn Paraben, phía đại diện các công ty nằm trong danh mục đã tự đến cửa hàng để nhận lại các sản phẩm. Đối với một số sản phẩm nằm trong danh mục, nhưng chưa được phía công ty thu hồi, cửa hàng đã chủ động mang ra khỏi các kệ hàng để chờ trả lại cho nhà phân phối. Về phía người tiêu dùng, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Huệ, phường Chánh Nghĩa, TP.TDM đang lựa chọn một số mỹ phẩm cho gia đình tại chợ Thủ Dầu Một và được chị cho biết: “Lâu nay việc chọn mua mỹ phẩm cho gia đình tôi cũng ít khi quan tâm đến thành phần chất bảo quản chứa trong các sản phẩm. Chính vì thế, khi nghe thông tin về các chất cấm có khả năng gây ung thư, tôi cũng lo lắng. Tuy nhiên, đứng về phía người tiêu dùng, chỉ mong muốn các sản phẩm khi ra thị trường đều được kiểm duyệt kỹ càng, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng”.

Đang triển khai thu hồi

Trao đổi với chúng tôi về việc thu hồi mỹ phẩm có chứa chất dẫn Paraben bị cấm, ông Ngô Tùng Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Căn cứ vào công văn của Cục Quản lý dược về việc cập nhập quy định các chất dùng trong mỹ phẩm, Sở Y tế đã có công văn hướng dẫn và giao cho doanh nghiệp tự thu hồi sản phẩm mỹ phẩm chứa dẫn xuất Paraben theo quy định. Theo yêu cầu của Cục Quản lý dược, thời gian thu hồi các sản phẩm này kéo dài 15 ngày. Sau ngày 15-8, nếu bị phát hiện buôn bán mỹ phẩm chứa chất dẫn Paraben thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt rất nặng. Song song đó, Sở Y tế cũng tiến hành kiểm tra tại các công ty sản xuất có tuân thủ theo quy định hay chưa. Sau thời hạn quy định để thu hồi, các cơ quan liên ngành của Bình Dương sẽ tiến hành kiểm tra thực tế để có biện pháp xử lý kịp thời. Tại Bình Dương, 2 doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm từng có 10 loại sản phẩm mỹ phẩm chứa dẫn xuất Paraben là Công ty TNHH Modern Cass International Cosmetics và Công ty TNHH MTV sản xuất và thương mại Samsama đã có sự điều chỉnh thay thế chất bảo quản mới phù hợp hơn”.

Nói thêm về việc thu hồi mỹ phẩm có chứa chất dẫn Paraben cũng như việc quản lý dược - mỹ phẩm, ông Ngô Tùng Châu cho rằng, hiện vẫn có nhiều khó khăn, hạn chế như đa số các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, lực lượng cán bộ thanh tra mỏng, chưa có cán bộ chuyên trách mà phải lồng ghép chung. Công tác lấy mẫu để kiểm nghiệm vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó là nhận thức của người tiêu dùng vẫn chưa cao, còn lơ là với các thông tin có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và người thân.

Giải pháp cơ bản vẫn là khuyến khích doanh nghiệp sản xuất uy tín, chất lượng hơn, quản lý nhà nước cần làm tốt hơn việc kiểm tra khi sản phẩm đã ra thị trường nhằm chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về sản phẩm mà mình lựa chọn cho gia đình. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền để thông tin được người tiêu dùng tiếp nhận đầy đủ hơn.

Có một điều mà người tiêu dùng cần biết đó là mỹ phẩm không bao giờ là thuốc trị bệnh! Thực tế, nhiều mẫu quảng cáo vẫn… nói quá về tác dụng của mỹ phẩm. Ví dụ, kem “xóa” nếp nhăn, làm “liền” sẹo… trong khi đó, mỹ phẩm không có công dụng này. Thế nên các mẫu quảng cáo chỉ nên được thể hiện như: Kem giúp làm mờ sẹo, nếp nhăn… Nhà sản xuất thường quảng cáo quá chức năng của sản phẩm, nhưng người tiêu dùng cần phải nhận biết những điều cơ bản này để bảo vệ sức khỏe, tránh bị hiểu sai về chức năng của các loại mỹ phẩm.

 

 

QUỲNH NHƯ - QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên