Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

Cập nhật: 23-06-2011 | 00:00:00

Tối 22-6 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama loan báo quyết định về thời điểm bắt đầu rút một lượng quân Mỹ, có thể là 10.000 quân, khỏi Afghanistan từ nay đến cuối năm, theo AFP.

   Quân đội kiểm tra số vũ khí thu được trong một cuộc đột kích vào Chủ Nhật vừa qua ở Sabari, miền Đông Afghanistan

Cuối năm 2009, với việc đưa thêm 30.000 quân bổ sung, ông Obama đã đưa số quân Mỹ tham chiến tại Afghanistan lên gần 100.000 quân và hứa đến tháng 7-2011 sẽ “đưa những người lính của chúng ta về nhà”.

Một quan chức Mỹ cho biết kế hoạch rút quân này, tùy theo “tình hình chiến trường”, sẽ diễn ra thành hai đợt: đợt 1 là 10.000 quân vào tháng 7, số còn lại trong 30.000 quân này là từ nay đến cuối năm 2012, khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình.

Mỹ hiện có 99.000 quân tại Afghanistan bên cạnh 47.000 quân của NATO, theo số liệu của Lầu Năm Góc.

Trong bài phát biểu quan trọng sắp công bố, Tổng thống Obama được cho là sẽ khẳng định việc rút hơn 30.000 binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan từ nay đến mùa thu năm sau.

Trong số này, khoảng 10 nghìn quân sẽ được về nước trước cuối năm nay và phần còn lại rút dần trong năm sau. Đây là số lượng binh sĩ mà Obama đã điều động bổ sung tới Afghanistan năm kia.

Việc rút đến 10.000 quân nằm ngoài dự kiến của Tướng David Petraeus, Tổng tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan. Ông đã hy vọng rằng sẽ chỉ có 3.000 đến 4.000 bị rút khỏi khu vực này. Dù vậy, sau việc Osama bin Laden bị nhóm đặc nhiệm SEAL của Mỹ loại bỏ thì mối lo ngại về hiểm hoạ khủng bốcũng được giảm bớt.

Điều này, cùng với ngân sách cho chiến dịch và các cố vấn trong Nhà Trắng hiện đang gia tăng sức ép rút quân ra khỏi Afganistan lên Tổng thống. Kế hoạch rút quân lần này, tuy được xem là lớn hơn dự kiến, vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ lưỡng đảng.

Sau thành công trong việc kiểm soát tình hình ở khu vực Helmand và Kandahar ở phía Nam Afghanistan, quân đội Mỹ sẽ chuyển hướng trọng tâm của chiến dịch lên khu vực phía Bắc, nơi Taliban vẫn có ảnh hưởng lớn lên người dân trong vùng.

Bộ Trưởng bộ Quốc Phòng Robert Gates và nhiều nhà lãnh đạo khác thừa nhận rằng hiện nước Mỹ đã bắt đầu liên lạc để thoả hiệp với một số phần tử của Taliban. Mục tiêu trước mắt là tìm kiếm và đạt được một số thoả thuận chính trị chung để làm ổn định tình hình khu vực. Tuy nhiên, Taliban có thể sẽ chỉ chấp nhận thỏa hiệp với điều kiện quân đội Mỹ tiếp tục ở lại để làm trung gian và kiểm soát quân đội địa phương.

Kế hoạch rút quân này sẽ khiến cho một lượng lớn quân ở lại Afghanistan cho đến sau kỳ bầu cừ tổng thống mới tháng 11 năm sau. Thời điểm sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống mới và cũng được xem là lúc khá nhạy cảm với Tổng thống Obama vì lời hứa kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan của ông khi còn tranh cử tổng thống.

Tổng Hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên