Mỹ tái khẳng định mục tiêu quan trọng là lệnh ngừng bắn ở Gaza

Cập nhật: 01-08-2024 | 06:23:25

Ngày 31-7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tái khẳng định lệnh ngừng bắn ở Gaza là yêu cầu cấp thiết lâu dài.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại về tương lai các cuộc đàm phán ngừng bắn sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas, Ismail Haniyeh, ở Iran. 


Hiện trường đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 24/7/2024.

Ông Blinken nhấn mạnh: “Chúng tôi đã làm việc ngay từ ngày đầu tiên không chỉ để cố gắng cải thiện tình hình ở Gaza mà còn để ngăn chặn xung đột lan rộng, cho dù đó là xung đột ở phía Bắc với Liban và Hezbollah, hay là ở Biển Đỏ với Houthi. Một yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng điều đó không xảy ra và chúng ta có thể tiến tới một nơi tốt đẹp hơn, là đạt được lệnh ngừng bắn”. 

Trước đó, phong trào Hồi giáo Hamas cho biết thủ lĩnh chính trị của phong trào này Haniyeh đã bị sát hại trong cuộc không kích mà phong trào này tin là do Israel đứng đằng sau thực hiện khi ông Haniyeh đến Iran tham dự lễ nhậm chức tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkia.

Phát biểu với hãng tin CNA của Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington không liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas. Trả lời câu hỏi liệu vụ ám sát thủ lĩnh Hamas có làm leo thang căng thẳng trong khu vực hay không, ông Blinken cho rằng rất khó để suy đoán và không nên suy đoán. Ông nhấn mạnh điều cực kỳ quan trọng là phải giúp chấm dứt nỗi thống khổ của người Palestine ở Gaza; đưa các con tin về nhà, đưa mọi thứ đi đúng hướng để có được nền hòa bình lâu dài hơn và an ninh bền vững hơn.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Qatar thông báo ngày 31/7, Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ để thảo luận về việc tiếp tục các nỗ lực để đạt được lệnh ngừng bắn trên Dải Gaza. Cùng với Ai Cập, Mỹ và Qatar là những bên tích cực đóng vai trò trung gian hòa giải để đạt được lệnh ngừng bắn. Ngoài ra, ông Al Thani cũng đã nêu các vấn đề liên quan tới vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas tại Dải Gaza trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh David Lammy và Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey diễn ra tại Doha. Theo Bộ Ngoại giao Qatar, hai bên thảo luận những hậu quả tiềm tàng của vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Các đại diện của Qatar và Anh cũng thảo luận những diễn biến mới nhất cũng như nỗ lực của các bên nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Dải Gaza.

Từ Đức, Ngoại trưởng Annalena Baerbock cũng đã kêu gọi kiềm chế để tránh leo thang thêm xung đột ở Trung Đông sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran. Bà Baerlock nhấn mạnh vấn đề trung tâm hiện nay là ngăn chặn một cuộc xung đột khu vực và không đẩy toàn bộ khu vực vào hỗn loạn. Theo bà Baerbock, bất kỳ quyết định nào được đưa ra hiện nay đều có thể làm dịu hoặc làm căng thêm tình hình, do đó, tất cả các bên trong cuộc xung đột phải kiềm chế tối đa và giảm leo thang vì lợi ích của người dân trong khu vực.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1353
Quay lên trên