Mỹ tăng sức ép buộc Trung Quốc điều chỉnh giá đồng nhân dân tệ

Cập nhật: 17-03-2010 | 00:00:00

 

Mỹ cho rằng Trung Quốc đã kìm giá đồng nhân dân tệ ở mức quá thấp so với đồng USD

Hôm qua (16-3), Mỹ cho biết một nhóm 14 thượng nghị sĩ Mỹ vừa trình một dự luật trừng phạt thương mại Trung Quốc với mục tiêu gây sức ép buộc Bắc Kinh phải nâng giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD.

 

Theo hãng tin Reuters, dự luật được cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ đề xuất tăng thuế trừng phạt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh không điều chỉnh giá đồng nhân dân tệ.

 

“Nếu đồng nhân dân tệ bị dìm giá 20-30% khiến giá hàng nhập khẩu giảm thì đó không phải là hành vi cạnh tranh công bằng.”, Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Dân chủ Debbie Stabenow. “Nếu họ không làm gì thì chúng tôi sẽ buộc họ phải hành động”.

 

AP cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner khẳng định dự luật này là dấu hiệu cho thấy các đối tác thương mại của Trung Quốc rất bất mãn với vấn đề đồng nhân dân tệ. Thượng nghị sĩ Dân chủ Charles Schumer cho rằng tỷ giá đồng nhân dân tệ là vấn đề cực kỳ quan trọng trong thời điểm tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang tăng vọt

 

Người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết Tổng thống Barack Obama “hi vọng Trung Quốc sẽ tiếp cận vấn đề đồng nhân dân tệ theo hướng thị trường”. Bộ trưởng Tài chính Geithner cho rằng Bắc Kinh “cần nhận ra rằng chính sách tiền tệ của họ không chỉ là vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ, mà là vấn đề đối với cả nền kinh tế thế giới”.

 

Theo Reuters, trong ngày 15-3, khoảng 130 Hạ nghị sĩ Mỹ cũng đã gửi thư đến Nhà Trắng, kêu gọi Bộ Tài chính Mỹ xác định Trung Quốc là “quốc gia thao túng tiền tệ” trong một bản báo cáo sẽ công bố vào tháng tới. Họ cũng kêu gọi Bộ Thương mại áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc, dựa trên lập luận rằng hệ thống tiền tệ của Bắc Kinh là hành vi thương mại thiếu công bằng.

 

Các nhà sản xuất Mỹ cáo buộc đồng nhân dân tệ của Trung Quốc bị kìm giá tới 40%, và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng Mỹ thâm hụt thương mại nghiêm trọng với Trung Quốc. Năm 2009, thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc lên đến 226,8 tỷ USD. Nếu đồng nhân dân tệ tăng giá so với đồng USD, hàng hóa Mỹ ở Trung Quốc sẽ trở nên rẻ hơn, trong khi hàng hóa Trung Quốc ở Mỹ sẽ tăng giá.

 

Hiện tại, Trung Quốc vẫn tỏ ra rất cứng rắn. Reuters cho biết phản ứng lại trước thông tin về dự luật của Thượng viện Mỹ, một quan chức thương mại Trung Quốc tuyên bố "tập trung vào đồng nhân dân tệ không giúp giải quyết các vấn đề thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc". Trước đó, Tân Hoa Xã đưa tin hôm chủ nhật 14-3, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng đã bác bỏ yêu cầu của Mỹ về việc điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ.

 

Giới quan sát bình luận hành động của các nghị sĩ Mỹ có thể sẽ không đem lại hiệu quả như mong đợi. “Dự luật trên sẽ chỉ khiến quan hệ Mỹ và Trung Quốc thêm căng thẳng, trong khi không đạt được mục tiêu”, Reuters dẫn lời chuyên gia thương mại Dan Ikenson thuộc Viện Cato.

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên