Mỹ thu hồi hộ chiếu quan chức Haiti

Cập nhật: 22-01-2011 | 00:00:00

Hành động này nhằm gia tăng sức ép đối với Chính phủ Haiti về kết quả bầu cử Tổng thống vòng 1.

 

Việc thu hồi hộ chiếu đến Mỹ của các quan chức Haiti là động thái mới nhất trong nỗ lực của nhà chức trách Mỹ gia tăng sức ép thuyết phục Chính phủ Haiti chấp nhận kết quả điều tra của các quan sát viên quốc tế cho rằng, ứng cử viên Michel Martelly- một ca sĩ thành danh với ca khúc “Mickey ngọt ngào” đủ điều kiện để tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2.

 

 Ứng cử viên Michel Martelly đang được người Mỹ ủng hộ trong việc tham gia bầu cử Tổng thống tại Haiti

Ứng cử viên Martelly hiện cũng đã chấp thuận thay thế ứng cử viên Jude Celestin, người nhận được sự hậu thuẫn của Tổng thống đương nhiệm Prevan tham gia tranh cử và kêu gọi những người ủng hộ đổ ra đường biểu tình hòa bình nếu Hội đồng bầu cử Haiti không cho phép ông tham gia cạnh tranh trong cuộc bầu cử sắp tới với ứng cử viên có số phiếu cao nhất Mirlande Manigat.

 

Những người biểu tình ủng hộ ông Martelly trong tháng 12 vừa qua đã phong tỏa các thành phố lớn trong nhiều ngày nhằm cản trở tiến trình tái thiết động đất và nỗ lực giảm trừ bùng phát dịch tả ở Haiti.

 

Kết quả bầu cử sơ bộ chính thức vòng 1 của Hội đồng bầu cử Haiti cho thấy, ửng cử viên Martelly đã không hội đủ số phiếu cần thiết để tham gia tranh cử vòng 2 so với ứng cử viên Celestin.

 

Tuy nhiên, theo nhóm các chuyên gia quốc tế từ tổ chức các nước châu Mỹ, có vấn đề trong kết quả kiểm phiếu vòng 1. Kết quả điều tra từ các chuyên gia quốc tế cho thấy, ông Martelly đã vượt qua ứng cử viên Celestin và đủ điều kiện tham gia bầu cử. Mỹ và các lực lượng nước ngoài đang thúc đẩy Chính phủ Haiti chấp nhận kết quả này.

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên