Mỹ tịch thu lô hàng dầu của Iran trên tàu thuộc sở hữu của Nga

Cập nhật: 27-05-2022 | 06:35:55

Tàu chở dầu mang cờ Liberia Ice Energy chuyển dầu thô từ tàu chở dầu mang cờ Iran Lana, ngoài khơi Karystos, trên đảo Evia (Hy Lạp), ngày 26/5/2022.

Các nguồn thạo tin cho biết Mỹ đã tịch thu lô hàng dầu của Iran trên một tàu thuộc sở hữu của Nga gần Hy Lạp và sẽ chuyển số hàng này tới Mỹ trên một tàu khác.

Cơ quan chức năng Hy Lạp hồi tháng trước đã thu giữ tàu Pegas treo cờ Iran ở gần bờ biển của đảo Evia, miền Nam Hy Lạp, và bắt giữ 19 thủy thủ người Nga trên tàu.

Việc bắt giữ được thông báo là nhằm thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống Nga. Tuy nhiên, sau đó tàu đã được trả tự do vì nhầm lẫn về các lệnh trừng phạt áp dụng với chủ sở hữu tàu.

Tàu trên được đặt tên lại là Lana ngày 1/3 và treo cờ Iran từ ngày 1/5. Tàu vẫn ở vùng biển gần Hy Lạp kể từ thời điểm đó. Trước đó, tàu treo cờ của Nga.

Một nguồn tin của Bộ Tàu biển Hy Lạp ngày 26/5 cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã “thông tin cho Hy Lạp rằng lượng dầu mỏ trên tàu là dầu mỏ của Iran.” Nguồn tin cho biết thêm rằng “số dầu mỏ này đã được chuyển lên một tàu khác do Mỹ thuê.”

Diễn biến trên xảy ra sau khi Mỹ ngày 25/5 áp đặt trừng phạt đối với cái mà họ gọi là một “vụ buôn lậu dầu mỏ được Nga ủng hộ và mạng lưới rửa tiền cho Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (tức quân đội nước này).” Giới chức Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận.

Việc tịch thu dầu đã được một nguồn tin phương Tây khác xác nhận, nguồn tin này cho biết thêm rằng số dầu mỏ này đã được chuyển lên tàu Ice Energy treo cờ Liberia, do công ty tàu biển Dynacom của Hy Lạp vận hành.

Một nguồn tin tại Dynacom đã xác nhận rằng việc chuyển dầu đang diễn ra từ tàu của Iran sang tàu Ice Energy và tàu này sẽ đi tới Mỹ.

Hãng thông tấn IRNA ngày 25/5 cho biết Bộ Ngoại giao Iran đã triệu đại biện lâm thời của Đại sứ quán Hy Lạp tại Tehran sau vụ thu giữ dầu trên một con tàu của Iran trên vùng biển Hy Lạp, bày tỏ kịch liệt phản đối việc này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên