Mỹ tiết lộ Israel chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Cập nhật: 03-03-2024 | 07:17:52

Một quan chức cấp cao Mỹ ngày 2/3 cho biết Israel đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần ở Gaza, với điều kiện phong trào Hồi giáo Hamas phải đồng ý thả những con tin dễ bị tổn thương.

Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 28/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phóng viên, quan chức giấu tên trong chính quyền Biden tiết lộ: “Có 1 thỏa thuận khung. Người Israel ít nhiều đã chấp nhận nó. Ngay bây giờ, quả bóng nằm bên sân của Hamas... Sẽ có lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần ở Gaza bắt đầu từ 2/3 nếu Hamas đồng ý thả các con tin dễ bị tổn thương như người bệnh, người bị thương, người già và phụ nữ".

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận Hamas cho biết một phái đoàn của nhóm này dự kiến sẽ tới Cairo trong ngày 2/3 để đàm phán về lệnh ngừng bắn. Theo nguồn tin, lệnh ngừng bắn cũng sẽ cho phép “sự gia tăng đáng kể" viện trợ nhân đạo vào Gaza, sau khi Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói sắp xảy ra ở khu vực.

Cùng ngày, nguồn tin Nhà Trắng cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ gặp Bộ trưởng nội các thời chiến Israel Benny Gantz tại Nhà Trắng vào ngày 4/3, trong bối cảnh Washington tìm cách đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và tăng cường viện trợ cho Gaza. Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ xoay quanh các chủ đề bao gồm giảm thương vong cho dân thường Palestine, đảm bảo lệnh ngừng bắn tạm thời, thả con tin bị giữ ở Gaza và tăng viện trợ cho lãnh thổ này. Quan chức này tiết lộ: “Phó Tổng thống sẽ bày tỏ mối quan ngại đối với sự an toàn của 1,5 triệu người ở Rafah”.

Trong khi đó, phía Bộ trưởng Gantz ra tuyên bố xác nhận xác nhận rằng ông sẽ gặp Phó Tổng thống Harris, cũng như với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và các thành viên Đảng Cộng hòa và Dân chủ của Quốc hội Mỹ.

Trước đó, quân đội Mỹ cùng ngày 2/3 đã thực hiện đợt thả viện trợ nhân đạo đầu tiên vào Gaza.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên