Mỹ tốn 4.400 tỷ USD để “vì” Bin Laden

Cập nhật: 30-06-2011 | 00:00:00

 “Cái giá” cuối cùng cho sự can dự quân sự của Mỹ ở Mỹ ở Iraq, Afghanistan và những chiến dịch tại Pakistan sẽ là 4.400 tỷ USD, cao hơn nhiều lần so với ước tính của Tổng thống Barack Obama trong bài diễn văn mới đây.

Đây là con số vừa được Trường đại học Brown công bố trong nghiên cứu mới nhất.

  Bin Laden

Theo viện Watson nghiên cứu về các vấn đề Quốc tế thuộc trường đại học Brown, chính phủ liên bang đã chi khoảng từ 2.300 đến 2.600 tỷ USD cho cuộc chiến chống khủng bố ở ngoài nước trong 10 năm qua, kể từ vụ khủng bố 11-9-2001.

“Nếu tiếp tục, cuộc chiến sẽ tốn thêm hàng nghìn tỷ USD của Lầu Năm Góc từ nay đến nă 2020”, báo cáo viết.

Khi Tổng thống Barack Obama mới đây thông báo rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan, ông nói những cuộc chiến tranh Mỹ tham dự hiện nay khiến nước Mỹ tiêu tốn 1.000 tỉ USD.

Tuy nhiên, báo cáo của viện Watson phỏng đoán, con số này phải là ít nhất 3.700 tỉ USD.

Cuộc nghiên cứu bao gồm chi phí chiến tranh tại Iraq, Afghanistan cũng như những cuộc hành quân tại Pakistan.

“Mức phỏng đoán hợp lý là khoảng 4.000 tỉ USD cho chiến tranh cho đến nay và bao gồm những chi phí trong tương lai mà chúng ta bắt buộc phải chi trả để chăm sóc các cựu chiến binh. Thêm vào đó là 1.000 tỉ USD tiền lãi cho các món nợ mà chúng tôi phỏng đoán là cần thiết đến năm 2020”, bà Catherine Lutz, một trong những đồng tác giả của cuộc nghiên cứu nói.

Giáo sư Khoa học Chính trị Neta Crawford, thuộc trường đại học Boston, một trong những đồng tác giả của báo cáo nói những chi phí khác gồm có sự mất mát những cơ hội tạo ra việc làm vì tiền đáng lẽ được dùng để tạo ra các việc làm này lại được chi cho những vật liệu chiến tranh.

Thiệt hại về nhân mạng cũng cao hơn: báo cáo cho biết có khoảng từ 224.000 đến 258.000 người bị thiệt mạng trực tiếp vì chiến tranh, trong đó có 125.000 người là thường dân tại Iraq.

Theo báo cáo này, ngay cả khi Mỹ thực hiện kế hoạch rút 33.000 quân của Tổng thống Barack Obama, vẫn còn có 70.000 quân tại Afghanistan với chi phí ước chừng 1,2 triệu USD mỗi người.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên