Mỹ trông đợi vòng đàm phán tiếp theo về thỏa thuận hạt nhân Iran

Cập nhật: 04-06-2021 | 06:48:21

Toàn cảnh cuộc đàm phán giữa đại diện Iran và các cường quốc nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) tại Vienna, Áo ngày 25/5/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 3/6 cho biết, Washington trông đợi vòng đàm phán gián tiếp thứ sáu về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran (còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) và dự báo các cuộc đàm phán sẽ mở rộng sang những vòng thảo luận tiếp theo sau đó.

Trước đó, Đặc phái viên của Liên minh châu Âu về điều phối các cuộc thảo luận khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Enrique Mora ngày 2/6 bày tỏ tin tưởng về khả năng đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán tiếp theo bắt đầu từ tuần tới, nhưng các nhà ngoại giao cấp cao khác cho rằng “những quyết định khó khăn nhất còn ở phía trước."

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Price cho hay vẫn còn những trở ngại ngay cả sau vòng đàm phán thứ năm vốn kết thúc hôm 2/6 và đưa ra một triển vọng thận trọng hơn so với ông Enrique Mora ngay cả khi ông không loại trừ khả năng đạt được một thỏa thuận trong vòng đàm phán tiếp theo.

Ông Price nêu rõ những trở ngại gồm thực tế vòng đàm phán diễn ra theo hình thức gián tiếp - vì Iran từ chối các cuộc thảo luận trực tiếp với Mỹ, và các vấn đề phức tạp. Ông nói: "Không thiếu sự ngờ vực giữa Iran và các đối tác khác cũng như các đồng minh mà chúng tôi đang hợp tác về vấn đề này."

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận JCPOA năm 2018, lập luận rằng thỏa thuận này đã giảm bớt cho Iran quá nhiều lệnh trừng phạt trong khi Tehran thực hiện những hạn chế hạt nhân không đầy đủ.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden lại muốn khôi phục những giới hạn hạt nhân trong thỏa thuận và nếu có thể thì mở rộng hơn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên