Mỹ ưu tiên tìm giải pháp ngoại giao với Nga

Cập nhật: 09-01-2022 | 07:54:15

Theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa giới chức Nga-Mỹ và cuộc họp Hội đồng Nga-Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ diễn ra vào tuần tới. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken (A.Blin-ken) khẳng định, Mỹ ưu tiên tìm giải pháp ngoại giao với Nga, song cho rằng tiến trình này phải được thực hiện bởi cả hai bên.

Ông Antony Blinken nhấn mạnh, mục tiêu của Mỹ là thiết lập mối quan hệ ổn định và dễ đoán với Nga để đôi bên có thể hợp tác trong những lĩnh vực có chung lợi ích và giải quyết khác biệt thông qua một cuộc đối thoại thẳng thắn và cởi mở.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters và TTXVN dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ hy vọng hai bên sẽ có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng về vấn đề an ninh, song Washington sẵn sàng hành động nếu căng thẳng leo thang ở khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine. Liên quan đề nghị của Nga về việc loại bỏ các vũ khí hạt nhân đang được Mỹ triển khai ở các nước đồng minh châu Âu, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ không có ý định này.

Cuộc họp Hội đồng Nga-NATO dự kiến diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ ngày 12/1. Trước cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên NATO đã họp khẩn theo hình thức trực tuyến để tham vấn về cách tiếp cận đối với các yêu cầu bảo đảm an ninh của Nga. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (G.Xtôn-ten-bớc) hoan nghênh triển vọng cuộc họp sắp tới giữa Nga và NATO sau nhiều tháng quan hệ căng thẳng gia tăng giữa hai bên, song khẳng định NATO cũng cần chuẩn bị kế hoạch trong trường hợp đối thoại thất bại.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko (A.Gru-scô) khẳng định, Nga mong đợi kết quả cụ thể của cuộc họp sắp tới với NATO về bảo đảm an ninh và sẵn sàng cho một cuộc đối thoại thực chất và hiệu quả. Thứ trưởng Grushko nhấn mạnh, Nga ưu tiên đạt được những kết quả cụ thể như đưa ra một quyết định thực sự cải thiện tình hình trong lĩnh vực an ninh quân sự ở châu Âu.

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên