Mỹ và Trung Quốc duy trì liên lạc cấp cao

Cập nhật: 17-02-2024 | 07:12:15

Bên lề Hội nghị an ninh Munich đang diễn ra tại Đức, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 16-2 đã có cuộc gặp song phương, trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực tăng cường tiếp xúc cấp cao sau thời gian dài căng thẳng trong nhiều vấn đề.


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken

Theo Tân Hoa Xã, tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định hai bên đã có cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất, và xây dựng. Theo ông Vương Nghị, nhiệm vụ quan trọng nhất của hai bên hiện nay là thực hiện chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai nước trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi cuối năm ngoái để biến "tầm nhìn San Francisco" trở thành thực tế, cũng như thúc đẩy một sự phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững trong quan hệ song phương. 

Cùng ngày, thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực hiện những tiến triển mà Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí đạt được tại hội nghị thượng đỉnh, bao gồm hợp tác chống ma túy và liên lạc giữa quân đội hai nước. 

Thông cáo cho biết hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc thảo luận một loạt vấn đề chiến lược, gồm duy trì liên lạc song phương, tham vấn trong những lĩnh vực quan trọng cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Theo truyền thông Mỹ, cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng lần này có thể mở đường cho một cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên