Mỹ: Vận động bầu cử 2012 tốn kém nhất lịch sử

Cập nhật: 01-11-2012 | 00:00:00

Giới phân tích nói rằng, vận động chính trị ở Mỹ sẽ tiêu tốn 6 tỷ USD trong các cuộc chạy đua liên bang của nước này, làm cho cuộc tổng tuyển cử năm 2012 trở thành tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ.

>> Bầu cử Mỹ 2012: Các ứng cử viên tranh cử nước rút

>> Tổng thống Obama chiến thắng trong "trận chiến cuối cùng"

 Cuộc đua giữa đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ Mitt Rommey đang rất gay cấn.  Theo Trung tâm Phản hồi chính trị Mỹ (trung tâm phân tích chi phí bầu cử Mỹ trên trang opensecrets.org), riêng khoản chi cho cuộc bầu cử tổng thống 2012, trong đó đương kim Tổng thống Barack Obama đọ sức với đối thủ Mitt Rommey thuộc đảng Cộng hòa, là 2,6 tỷ USD, thấp hơn so với con số 2,8 tỷ USD - tổng chi phí cao kỷ lục dành cho cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2008, khi đó ông Obama cũng đã phải dành khoản chi cho một cuộc tranh đua đầu tiên trong đảng Dân chủ để chiến thắng bà Hillary Clinton.

Tổng chi phí nêu trên gồm khoản chi của các ứng cử viên tổng thống và các ủy ban của đảng lớn - khoảng 2 tỷ USD; 528 triệu USD thuộc các nhóm bên ngoài chuyên trách làm báo cáo về chi phí cho chính quyền liên bang và 142 triệu USD thuộc các ủy ban tổ chức đại hội đảng và quĩ công dành cho việc tổ chức các đại hội toàn quốc. Chi phí cho cuộc chạy đua vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ dự tính tăng nhẹ từ 1,81 tỷ USD năm 2010 lên 1,82 tỷ USD.

Nói chung, cuộc bầu cử năm 2012 dự tính sẽ vượt cả mức chi phí của cuộc bầu cử tốn kém nhất cách đây 4 năm khoảng 700 triệu USD vì phần lớn của khoản tiền chưa từng có với mức hơn 970 triệu USD đã được huy động và được các nhóm bên ngoài chi tiêu sau một quyết định của Tòa án Tối cao năm 2010.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên