Myanmar-EU cam kết chung tay hợp tác vì hòa bình

Cập nhật: 04-11-2012 | 00:00:00

  Ảnh minh họa. Ngày 3-11, Myanmar và Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết hợp tác chặt chẽ trong các nỗ lực chung nhằm xây dựng hòa bình tại Myanmar, đồng thời nhất trí rằng đây là một thời điểm lịch sử để cùng chung tay hợp tác vì hòa bình.

Cam kết trên được đưa ra trong một tuyên bố chung ký tại Trung tâm Hòa bình Myanmar (MPC) ở Yangon, giữa Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Myanmar, ông U Aung Min và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đang ở thăm Myanmar.

Tuyên bố cho biết MPC, được thành lập theo một sắc lệnh của Tổng thống Myanmar U Thein Sein, sẽ được dùng làm nơi tiến hành các cuộc đối thoại toàn diện và phi đảng phái giữa tất cả các bên liên quan đến tiến trình hòa bình dân tộc ở Myanmar, bao gồm các nhóm quốc tế và trong nước, chính phủ và phi chính phủ, các tổ chức và cá nhân ở tất cả các cấp địa phương và trung ương.

Hai bên hy vọng MPC sẽ đặt nền tảng cho việc đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Myanmar.

Nhằm hỗ trợ MPC, EU cho biết sẽ cung cấp một quỹ ban đầu trị giá 700.000 euro, tiếp theo là một gói hỗ trợ lớn vào cuối năm nay. Vào năm 2013, EU sẽ tiếp tục đóng góp tổng cộng 30 triệu euro cho tiến trình hòa bình dân tộc tại Myanmar.

Sáng cùng ngày, Tổng thống U Thein Sein đã gặp ông Barroso tại thủ đô Nay Pyi Taw. Ông Barroso cũng đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Myanmar U Shwe Mann và lãnh đạo phe đối lập, nghị sỹ Aung San Suu Kyi.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên