Năm 2010, kinh tế - xã hội tăng trưởng và ổn định

Cập nhật: 30-12-2010 | 00:00:00

Trong 2 ngày 30 và 31-12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình diễn ra Hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2011. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng điều hành hội nghị.

Hội nghị nghe báo cáo các nội dung về tình hình kinh tế- xã hội 2010 và những mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 2011; Báo cáo kiểm điểm tình hình điều hành của Chính phủ trong năm qua; công tác ngoại giao; quản lý ngân sách, giá cả năm 2010 và nhiệm vụ năm 2011; Tình hình tài chính - tiền tệ, xuất nhập khẩu, nông nghiệp và nhiệm vụ phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2011; công tác xóa đói, giảm nghèo và mục tiêu giảm nghèo trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng sẽ trình bày dự thảo nghị quyết điều hành công tác Chính phủ năm 2011.

Theo đánh giá chung, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 được thực hiện trong bối cảnh đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động bất lợi từ cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và thiên tai, dịch bệnh. Nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và toàn dân, Việt Nam đã đạt kết quả quan trọng, góp phần thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 đã được Nghị quyết Đại hội Đảng X đề ra.

Kinh tế Việt Nam đã ngăn chặn được đà suy giảm, phục hồi và tăng trưởng khá. GDP cả năm 2010 tăng gần 6,8%, cao hơn ước thực hiện trước là 6,7% và cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra là 6,5%. Với kết quả này, tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 5 năm 2006 – 2010 đạt khoảng 7%/năm. GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt khoảng 1.160 USD.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Võ Hồng Phúc: “Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được các bộ, ngành, địa phương quan tâm. Chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam được nâng lên 10 bậc. Trong khó khăn chung nhưng khả năng huy động và thu hút vốn đầu tư bên ngoài của Việt Nam khá lớn. Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) đánh giá tốt việc cải thiện môi trường, đầu tư kinh doanh và xóa đói giảm nghèo của Việt Nam”.

Tổng thu ngân sách Nhà nước dự kiến vượt 12,7% so với dự toán và tăng 17,6% so với năm 2009, bảo đảm được các nhiệm vụ chi và góp phần giảm bội chi xuống dưới 6% (5,8%), thấp hơn kế hoạch.

Trong điều kiện phải giảm bội chi ngân sách nhưng các lĩnh vực văn hóa và xã hội vẫn được quan tâm, chăm lo tốt hơn. Năm 2010, tạo được khoảng 1,6 triệu việc làm mới và đào tạo nghề cho trên 1,7 triệu người. Công tác giảm nghèo, nhất là ở 63 huyện nghèo nhất được triển khai đồng bộ với những giải pháp trợ giúp thiết thực cả về sản xuất và đời sống. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,85% xuống còn 9,5%...

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, năm qua nền kinh tế Việt Nam vẫn còn những hạn chết, yếu kém chậm được khắc phục như: kinh tế tăng trưởng nhưng thiếu tính bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; cơ sở hạ tầng còn yếu kém; quản lý giá một số mặt hàng, nhất là điện, sữa, giá thuốc chưa tốt; các cân đối vĩ mô chưa vững chắc; kết quả giảm nghèo chưa bền vững, tỷ lệ hộ cận nghèo và tái nghèo còn cao; cơ chế, chính sách còn thiếu đồng bộ vừa làm hạn chế hiệu quả quản lý, vừa dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên